Tin nhanh

Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu xuống cực Nam của Mặt trăng

Hà Mai 23/08/2023 - 19:51

Ngày 23/8, Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu vũ trụ lên cực Nam của Mặt trăng, vài ngày sau khi tàu thăm dò của Nga bị rơi ở cùng khu vực.

an-do-333.png
Trang The Times of India thông báo "Nhiệm vụ mặt trăng thứ ba của Isro Chandrayaan-3 hạ cánh nhẹ nhàng trên mặt trăng" vào lúc 18h9' ngày 23/8/2023 (7h45' giờ Việt Nam).

Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết: “Chưa có quốc gia nào đến đó (Cực Nam của mặt trăng) trước đây. Với sự làm việc chăm chỉ của các nhà khoa học, chúng tôi đã đến được đó”, Thủ tướng Modi nói ngay sau khi "Sứ mệnh Mặt trăng" thứ ba của ISRO Chandrayaan-3 hạ cánh nhẹ nhàng lên bề mặt Mặt trăng.

Nỗ lực đổ bộ lên Mặt trăng mới nhất là một khoảnh khắc lịch sử đối với Ấn Độ, khi quốc gia đông dân nhất thế giới này nhanh chóng đạt được các cột mốc do các cường quốc không gian toàn cầu đặt ra.

Vào lúc 5:44 chiều ngày 23/8, tàu Chandrayaan-3, có nghĩa là "Mooncraft" trong tiếng Phạn, đã hạ cánh xuống gần cực Nam Mặt trăng nơi ít được khám phá.

“Ấn Độ vươn tới Mặt trăng”, tiêu đề trang nhất của The Times of India đăng hôm thứ Tư, với tin tức địa phương về cuộc đổ bộ lên Mặt trăng. Tờ Hindustan Times cho biết: “Đó là Ngày D cho Sứ mệnh Mặt trăng”.

Nỗ lực trước đó của Ấn Độ đã thất bại vào năm 2019 và nỗ lực mới nhất diễn ra chỉ vài ngày sau khi “sứ mệnh Mặt trăng” đầu tiên của Nga sau gần 50 năm, dự định đến cùng khu vực, bị rơi trên bề mặt Mặt trăng.

Tên lửa của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ mang theo tàu vũ trụ Chandrayaan-3 cất cánh vào ngày 14/7/2023. (Ảnh: AFP)

Trước đó, cựu Giám đốc không gian Ấn Độ K. Sivan cho biết, những bức ảnh mới nhất do tàu đổ bộ truyền về nhà cho thấy mọi dấu hiệu cho thấy chặng cuối của chuyến hành trình sẽ thành công.

Ông nói với AFP hôm thứ Hai: “Điều đó mang lại sự khích lệ nhất định rằng chúng tôi sẽ có thể hoàn thành sứ mệnh đổ bộ mà không gặp bất kỳ vấn đề gì”.

Ấn Độ có chương trình hàng không vũ trụ với kinh phí tương đối thấp, nhưng chương trình này đã phát triển đáng kể về quy mô và động lực kể từ lần đầu tiên nước này đưa tàu thăm dò lên quỹ đạo Mặt trăng vào năm 2008.

Sứ mệnh mới nhất có mức giá 74,6 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác và là minh chứng cho kỹ thuật không gian tiết kiệm của Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng Ấn Độ có thể giữ chi phí ở mức thấp bằng cách sao chép và điều chỉnh công nghệ vũ trụ hiện có, đồng thời nhờ vào lực lượng kỹ sư có tay nghề cao, mức lương chỉ bằng một phần so với lương của các đồng nghiệp nước ngoài.

Năm 2014, Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa vệ tinh vào quỹ đạo quanh sao Hỏa và dự kiến ​​sẽ phóng một sứ mệnh có người lái kéo dài 3 ngày vào quỹ đạo Trái đất vào năm tới. Sivan, cựu Giám đốc ISRO, cho biết những nỗ lực của Ấn Độ nhằm khám phá cực Nam Mặt trăng tương đối chưa được lập bản đồ sẽ đóng góp "rất, rất quan trọng" cho kiến ​​thức khoa học.

Trước đây chỉ có Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được thành công trong việc hạ cánh có kiểm soát trên bề mặt Mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu xuống cực Nam của Mặt trăng