Ấn Độ kéo dài phong tỏa trên toàn quốc

Thảo Vân (Theo The Star)| 02/05/2020 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ cho biết sẽ kéo dài lệnh phong tỏa trên toàn quốc thêm 2 tuần nữa từ ngày 4/5, nhưng sẽ cho phép nới lỏng ở các khu vực có nguy cơ thấp, được đánh dấu là vùng màu xanh lá cây và màu cam.

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, một số hoạt động vẫn bị cấm trong cả nước dù là ở khu vực nào.

Du lịch bằng đường hàng không, đường sắt và tàu điện ngầm hay việc di chuyển qua liên bang bằng đường bộ; các trường học, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim sẽ tiếp tục đóng cửa.

Ấn Độ kéo dài phong tỏa trên toàn quốc

Một người đàn ông phân phát thức ăn cho người dân sống trong khu ổ chuột bên bờ sông Yamuna ở New Delhi (Ấn Độ) trong thời gian phong tỏa toàn quốc. (Ảnh: Reuters)

 

Bộ sẽ không hạn chế giao lưu hàng hóa giữa các quốc gia cũng như việc sản xuất và phân phối các mặt hàng thiết yếu.

Các nhà chức trách đã đánh dấu trên bản đồ Ấn Độ các khu vực màu đỏ, cam và xanh lá cây, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Các thành phố lớn nhất và có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế Ấn Độ bao gồm New Delhi, Mumbai, Bengaluru, Chennai và Ahmedabad sẽ được phân loại thành các khu vực màu đỏ - các điểm nóng của dịch bệnh và bị phong tỏa.

Các khu vực nếu muốn đủ điều kiện để đánh dấu màu xanh lá cây và được dỡ bỏ các hạn chế sớm hơn sẽ phải báo cáo không có ca nhiễm trùng mới trong 3 tuần. Bà Preeti Sudan - Bộ trưởng Y tế cho biết các thông tin được cập nhật ít nhất hàng tuần cho đến khi tình hình thay đổi.

Ấn Độ đã báo cáo hơn 35.000 trường hợp nhiễm bệnh và 1.152 trường hợp tử vong do Covid-19. Mức độ lây nhiễm ở nước này có thể cao hơn ở một quốc gia khi hàng triệu người dân không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

Việc phong tỏa đã làm suy yếu nền kinh tế của Ấn Độ, khiến cho hàng triệu lao động không có thu nhập và những người di cư từ nông thôn lên các thành phố không còn đủ tiền thuê nhà hay mua lương thực.

Chính phủ đã ban hành lệnh để cung cấp các chuyến tàu đặc biệt cho công nhân bị mắc kẹt ở các thành phố, khách du lịch và sinh viên trở về nhà.
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ kéo dài phong tỏa trên toàn quốc