Ấn Độ bất ngờ ra đòn hiểm, huỷ đồng tiền mệnh giá lớn

Hà Kim| 14/11/2016 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra một quyết định bất ngờ đó là, hủy bỏ giá trị của tiền giấy mệnh giá 500 và 1.000 rupee.

Hiện nay ở Ấn Độ, việc sử dụng tiền mặt vẫn là chủ yếu. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Global Financial Integrity đóng trụ sở ở Washington (Mỹ) cho biết, trong thời gian từ năm 2001 đến 2011 đã có đến hơn 350 tỉ USD được tuồn bất hợp pháp từ Ấn Độ ra nước ngoài.

Và trên danh nghĩa công khai, ông Modi biện hộ cho quyết định hủy bỏ mệnh giá tiền nói trên với chủ ý chống tham nhũng, rửa tiền, lao động chui và chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

Việc hủy bỏ giá trị đồng tiền mệnh giá lớn để chống tham nhũng và rửa tiền không phải là ý tưởng mới mẻ gì, mà đã được thực hiện nhiều lần ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện tại, ngay đến cả trong EU và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đang tiếp tục tranh luận có nên hủy bỏ đồng tiền giấy mệnh giá 500 euro hay không.

Ấn Độ bất ngờ ra đòn hiểm, huỷ đồng tiền mệnh giá lớn

Ấn Độ bất ngờ ra đòn hiểm, huỷ đồng tiền mệnh giá 500 và 1.000 rupee

Với quyết sách mới này của ông Modi, nó giúp chống tham nhũng và rửa tiền thật đấy, nhưng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ trước mắt tới tiêu dùng trong nước và tăng trưởng kinh tế. Người dân và nền kinh tế nước này cần thời gian nhất định để thích ứng.

Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa một cuộc cải cách tiền tệ thực thụ, thì ẩn sâu trong đó còn là cú đòn hiểm nữa về chính trị. Vì thực ra, biện pháp bất ngờ này của ông Modi chỉ nhằm mục đích cho mọi người thấy, vị Thủ tướng và đảng BJP cầm quyền chính là hiện thân của việc chống tham nhũng.

Điều này có lợi vô cùng cho ông Modi và đảng BJP trong cuộc bầu cử sắp tới ở hai bang đông dân nhất của Ấn Độ là Uttar Pradesh và Punjab.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ bất ngờ ra đòn hiểm, huỷ đồng tiền mệnh giá lớn