Ăn chặn tiền đền bù, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc lĩnh án

Thanh Phương| 11/03/2020 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo Bùi Ngọc Châu, nguyên Chủ tịch xã Hoằng Ngọc (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã câu kết với 2 cán bộ cấp dưới lập khống hồ sơ, chiếm đoạt 442 triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Ngày 11/3, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với Bùi Ngọc Châu (SN 1959), nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Trương Thanh Thụ (SN 1982), nguyên cán bộ địa chính xã Hoằng Ngọc và Nguyễn Thị Hà, trưởng thôn 9, xã Hoằng Ngọc.

Những người này đã ký văn bản để xác nhận khống cho 5 hộ không có đất nhằm mục đích chiếm đoạt hơn 442 triệu đồng của Công ty CP Thịnh Vượng.

Ăn chặn tiền đền bù, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, năm 2015, Công ty CP may Thịnh Vượng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho xây dựng nhà máy may tại khu vực xen canh xã Hoằng Đạo và xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) với tổng diện tích 45.789m2. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Thịnh Vượng đã thông qua UBND xã Hoằng Ngọc, tiến hành thỏa thuận đền bù cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Có 6 hộ tại thôn 9, xã Hoằng Ngọc, có đất nằm trong quyết định thu hồi của UBND tỉnh Thanh Hóa với diện tích 3.800m2 nhưng do trước năm 1988 và giai đoạn 1989-1992 các hộ này còn nợ các khoản tiền sản, tiền trâu bò… nên bị tạm giữ đất không được Công ty CP Thịnh Vượng thỏa thuận và chi tiền đền bù.

Theo quy định của pháp luật, 6 hộ dân có đất mà thôn 9 và xã tạm giữ là người dân quản lý và sử dụng hợp pháp, khi Nhà nước thu hồi diện tích đất này thì được nhận bồi thường về đất.

Với cương vị là Chủ tịch UBND xã, Bùi Ngọc Châu đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi trái công vụ. Châu chỉ đạo cho Hà tổ chức họp chi bộ, chỉ đạo Thụ phối hợp với Hà thiết lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, tự chia diện tích cho 5 hộ, lập danh sách đề nghị xác nhận các chủ sử dụng đất nông nghiệp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký văn bản để xác nhận khống cho 5 hộ không có đất nhằm mục đích lấy tiền trên 442 triệu đồng của Công ty CP Thịnh Vượng đền bù.

Nhận thấy có bất thường, người dân đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng. Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra, xác minh rõ sai phạm ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Bùi Ngọc Châu và Trương Thanh Thụ về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Căn cứ hồ sơ, cũng như tranh tụng tại tòa, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Bùi Ngọc Châu 3 năm tù giam; Trương Thanh Thụ 2,5 năm tù giam; Nguyễn Thị Hà 2 năm tù cho hưởng án treo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn chặn tiền đền bù, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc lĩnh án