Ai Cập sốc khi nhà nước Hồi giáo IS chặt đầu con tin phương Tây tại Sinai

Hà Kim| 13/08/2015 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại bán đảo Sinai của Ai Cập tuyên bố đã hành quyết con tin người Croatia vào ngày 12/8. Tuyên bố này khiến Ai Cập sốc vì đây là lần đầu tiên một con tin phương Tây bị IS hành quyết trên lãnh thổ nước này.

Ai Cập sốc khi nhà nước Hồi giáo IS chặt đầu con tin phương Tây tại Sinai

Con tin Tomislav Salopek trong tay IS xuất hiện trong video tuần trước

Cùng với tuyên bố hành quyết con tin Tomislav Salopek, IS còn cho đăng tải những hình ảnh thi thể nạn nhân lên trang mạng xã hội Twitter, cùng chú thích bên dưới bằng tiếng Ả Rập: "Người này đã tham gia cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS".

Theo AFP, con tin Tomislav Salopek bị bắt cóc hồi tháng trước tại phía tây Cairo, Thủ đô Ai Cập. Người này 31 tuổi, có hai con, từng làm việc cho công ty Pháp CGG.

Sau đó, IS đưa ra một tối hậu thư, yêu cầu chính quyền Ai Cập trả tự do cho các tù nhân là nữ giới theo đạo Hồi, trong vòng 48 tiếng, kết thúc vào ngày 7/8.

Vụ bắt cóc khiến cộng đồng người nước ngoài làm việc cho các công ty đa quốc gia tại Ai Cập chấn động mạnh. Điều này cũng cho thấy, IS đã vươn vòi quá xa, bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria, bất chấp những chiến dịch không kích của Mỹ và các nước liên minh.

Sau tối hậu thư trên, chính quyền Ai Cập đã nỗ lực mọi cách để tìm kiếm anh Salopek. Ngoại trưởng Croatia, Vesna Pusic cũng đã đến Cairo để thảo luận với chính quyền Ai Cập về nỗ lực giải cứu Salopek. Bên cạnh đó, cha của Salopek cũng kêu gọi IS trả tự do cho con trai mình.

Dù nhóm An-sar Batt An Maqdis, một nhánh mới của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Ai Cập, đã sát hại hàng trăm cảnh sát và  binh sĩ, nhưng nếu vụ việc trên được xác nhận, đây sẽ là vụ chặt đầu con tin phương Tây đầu tiên, thực hiện trên bán đảo Sinai.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay, sẽ xác minh làm rõ thông tin trên và khẳng định sẽ công bố sớm trên các phương tiện truyền thông.

Hiện, đại sứ quán Croatia và Bộ ngoại giao nước này chưa đưa ra bình luận nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập sốc khi nhà nước Hồi giáo IS chặt đầu con tin phương Tây tại Sinai