Ai Cập "đau đầu" vì IS lại tuyên bố đánh bom liều chết khách sạn ở Sinai

Minh Thi| 25/11/2015 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một khách sạn ở miền Bắc bán đảo Sinai (Ai Cập) ngày 24/11, khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 thẩm phán, Reuters đưa tin.

Ai Cập

Lực lượng an ninh được tăng cường tới khách sạn Swiss Inn sau vụ đánh bom liều chết mà nhóm IS hoạt động ở Ai Cập tuyên bố đã thực hiện ngày 24/11. Ảnh: AFP

Trước đó, các hãng thông tấn lớn như AP, AFP dẫn nguồn tin quân đội chính phủ Cairo cho biết, ít nhất 4 người đã tử vong (gồm 2 cảnh sát, 1 thẩm phán và 1 thường dân) và 12 người bị thương (gồm 2 thẩm phán, 8 nhân viên và lính nghĩa vụ, cùng 2 thường dân) trong vụ tấn công nói trên. Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động ở Ai Cập ngay sau đó đã lên tiếng “nhận trách nhiệm” trong một thông báo đăng trên mạng internet.

Vụ việc xảy ra vào sáng 24/11, khi các thẩm phán có nhiệm vụ giám sát giai đoạn 2 cuộc bầu cử Quốc hội Ai Cập đang tạm trú tại khách sạn Swiss Inn ở thị trấn El-Arish, thủ phủ tỉnh Bắc Sinai - cứ địa của chi nhánh IS hoạt động ở Ai Cập.

Quân đội Ai Cập cho biết, binh sĩ và cảnh sát nước này đã nổ súng vào một chiếc xe chở bom đang vượt qua hàng rào an ninh của cổng chính khách sạn. Tuy nhiên, quả bom đã được kích nổ ngay sau đó.

Cũng theo nguồn tin này, 2 phần tử thánh chiến đã lẻn vào được khách sạn. Một kẻ kích nổ áo vest cài bom tại khu vực nhà bếp; trong khi tên còn lại nổ súng bắn chết vị thẩm phán bên trong một phòng khách sạn.

Theo giới chức Riyadh, 3 tay súng thánh chiến đã thiệt mạng trong vụ tấn công kể trên. Song IS khẳng định chỉ có 2 chiến binh thực hiện nhiệm vụ đánh bom liều chết nhằm vào khách sạn Swiss Inn.

Lực lượng an ninh được tăng cường tới khách sạn Swiss Inn và các khu vực lân cận. Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết, đang tiến hành điều tra danh tính thủ phạm.

Trước đó, ngày 23/11 - ngày bỏ phiếu đầu tiên của giai đoạn 2 cuộc bầu cử Quốc hội Ai Cập tại 13 tỉnh thành còn lại, một vụ đánh bom nhằm vào xe của lực lượng an ninh nước này đã xảy ra tại thị trấn Rafah, Bắc Sinai, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 binh sĩ đã bị thương.

Việc liên tiếp xảy ra những vụ đánh bom liều chết trong 2 ngày bỏ phiếu giai đoạn cuối cuộc bầu cử Quốc hội (từ 21/11 - 24/11) làm gia tăng các mối lo ngại về tình hình an ninh Ai Cập .

Liên quan đến vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, chi nhánh IS hoạt động ở Ai Cập cũng khẳng định đã bắn rơi chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Metrojet (Nga) trên bán đảo Sinai hôm 31/10, khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhóm còn công bố đoạn băng cho thấy quả bom tự chế đặt trong một lon nước ngọt được sử dụng để tấn công chuyến bay KGL-9268, sau khi Moscow công bố nguyên nhân gây ra thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không nước Nga.

Cùng với tuyên bố đây là một cuộc tấn công khủng bố, Điện Kremlin đã phát động chiến dịch không kích trên quy mô lớn nhắm vào Raqa, thủ phủ của IS ở phía bắc Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập "đau đầu" vì IS lại tuyên bố đánh bom liều chết khách sạn ở Sinai