Afghanistan: Nhiều vụ nổ làm rung chuyển Kabul, Jalalabad

Nhật Minh| 18/09/2021 22:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 18/9, các phương tiện truyền thông đưa tin, tại Afghanistan đã xảy ra nhiều vụ nổ khiến nhiều người thương vong.

Theo đó, sau 3 vụ nổ xảy ra ở thành phố Jalalabad, đã được một quan chức Taliban xác nhận với AFP, cũng trong chiều 18/9, ở thủ đô Kabul có hai vụ nổ khác dẫn đến thương vong.

Cụ thể, liên quan đến 3 vụ nổ tại Jalalabad, thuộc tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, quan chức Taliban cho biết, trong số này có ít nhất một vụ nhằm vào xe tuần tra của lực lượng Taliban.

no-jalamabad.jpg
Lực lượng Taliban điều tra tại hiện trường vụ nổ bom xe ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan ngày 18/9/2021.

Đây là các vụ nổ đầu tiên gây thương vong về người kể từ khi chính phủ mới được thành lập tại quốc gia Tây Nam Á này.

Cần phải nhắc lại rằng, thành phố Jalalabad là thủ phủ của tỉnh Nangarhar, từng là "căn cứ địa" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS) tự xưng nhánh tại Afghanistan.

Nơi đây, mặc dù cả IS và Taliban đều là những chiến binh Hồi giáo dòng Sunni theo đường lối cứng rắn, nhưng hai lực lượng này có quan điểm khác biệt về chiến lược và tín ngưỡng. Và đây là nguyên nhân dẫn tới các cuộc giao tranh đẫm máu giữa hai bên.

Quan chức Taliban nói trên cho biết, trong 3 vụ nổ trên, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương; trong số các nạn nhân bị thương có cả phụ nữ và trẻ em.

Hình ảnh được chụp tại hiện trường một vụ nổ cho thấy một xe bán tải màu xanh lá cây với một lá cờ Taliban màu trắng, xung quanh là nhiều mảnh vỡ.

Cũng trong chiều 18/9, Sputnik dẫn nguồn tin lực lượng an ninh ở Kabul cho biết, đã có hai vụ nổ xảy ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan, gây ra một số thương vong.

no-kabul.jpg
no-kabul2.jpg
no-kabul3.jpg
no-kabul4.jpg
Một số hình ảnh đăng tải trên Twitter về vụ nổ xảy ra ở khu vực Dasht-e-Barchi, phía Tây thủ đô Kabul

Theo kênh truyền hình Shamshad News cho biết, vụ nổ đầu tiên diễn ra ở Dasht-e-Barchi, có thương vong. Vụ nổ thứ hai xảy ra tại khu vực Irfani Kharr thuộc quận 13, hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã thừa nhận tấn công nhầm bằng máy bay không người lái của Mỹ vào thủ đô Afghanistan hồi cuối tháng 8 vừa qua, khiến 10 người thiệt mạng.

Taliban đã kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan từ ngày 15/8 và công bố thành phần chính phủ mới, trong đó tất cả các vị trí cấp cao đều do các thủ lĩnh của phong trào này và mạng lưới Haqqani- vốn được cho là nhánh cứng rắn nhất của phong trào này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Nhiều vụ nổ làm rung chuyển Kabul, Jalalabad