Afghanistan: Đánh bom tại trung tâm thủ đô Kabul, hàng chục người thương vong

TG| 19/04/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/4, ít nhất 40 người đã bị chết và bị thương trong một vụ đánh bom và đấu súng tại trung tâm thủ đô Kabul. Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau khi Taliban tuyên bố bắt đầu chiến dịch tấn công mùa Xuân hàng năm ở nước này.

Các nhân chứng cho biết vụ nổ xảy ra vào lúc 8h50 sáng (giờ địa phương) tại khu vực Pul-e-Mahmood Khan gần trụ sở cơ quan tình báo Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqqi xác nhận vụ nổ đầu tiên do một kẻ đánh bom xe liều chết tiến hành và có khả năng vẫn còn một hoặc hai kẻ tham gia vụ đánh bom đang kháng cự. Toàn bộ khu vực hiện trường đã được lực lượng an ninh phong tỏa.
Taliban đã nhận là thủ phạm gây ra vụ việc trên. Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid tuyên bố các tay súng đã xông vào văn phòng của cơ quan tình báo Afghanistan. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được chính quyền Kabul xác nhận.

Văn phòng Tổng thống Afghanistan đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời nhấn mạnh "vụ khủng bố tại trung tâm thủ đô Kabul này là minh chứng rõ ràng về sự thất bại của kẻ thù trong cuộc chiến trực diện với lực lượng an ninh Afghanistan". 

Bất ổn gia tăng tại Afghanistan kể từ cuối năm 2014, khi lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại nước này và chỉ duy trì một lực lượng gồm khoảng 13.000 binh sĩ để hỗ trợ huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan. 

Nhóm Taliban đặt điều kiện tiên quyết để nối lại hòa đàm trực tiếp với Chính phủ Afghanistan là toàn bộ lực lượng nước ngoài phải rút khỏi nước này. Các cuộc hòa đàm giữa Taliban và chính quyền Kabul được khởi động vào mùa Hè năm ngoái, song đã bị dừng đột ngột sau khi có tin thủ lĩnh Taliban Mullah Omar đã chết. Kể từ tháng 1 vừa qua, nhóm 4 bên gồm các nhà ngoại giao đại diện cho Afghanistan, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan đã xúc tiến các cuộc họp bàn nhằm đưa Taliban trở lại bàn đàm phán, song các nỗ lực này đến nay chưa đạt kết quả.

Lực lượng an ninh Afghanistan đang tăng cường các chiến dịch chống Taliban kể từ ngày 12/4 sau khi nhóm phiến quân này tuyên bố bắt đầu chiến dịch mùa Xuân hàng năm, theo đó sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công, đánh bom trên khắp nước này.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Đánh bom tại trung tâm thủ đô Kabul, hàng chục người thương vong