AFF Cup 2016: Thấy gì từ danh sách ĐT Việt Nam do Hữu Thắng lựa chọn?

Sơn Triệu| 14/11/2016 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HLV Hữu Thắng đã chọn ra 25 cầu thủ xứng đáng nhất góp mặt tại AFF Suzuki Cup 2016 tại bảng đấu trên đất Myanmar. Chất Nghệ cộng với các nhân tố kỹ thuật làm nền chủ đạo cho "bức tranh" đội tuyển chúng ta đi tranh tài lần này.

Hàng thủ đậm chất…Nghệ

Hàng thủ vẫn là nơi người hâm mộ quan tâm nhiều nhất trong các đội tuyển Việt Nam. Kể từ Sea Game Thái Lan năm 1995, Đội tuyển Việt Nam được biết đến với các danh thủ chơi phòng ngự chắc chắn, điều kiện tiên quyết đầu tiên dẫn tới thắng lợi. Hậu vệ thép Hữu Thắng ngày nào giờ đã lên cầm quân đội tuyển, với triết lý chủ đạo chơi phòng ngự tấn công.

Qua gần chục trận đấu của nhà cầm quân xứ Nghệ này cho thấy sự phù hợp trong một số chi tiết. Thứ nhất, lối chơi lăn xả của các cầu thủ như Ngọc Hải, Đình Luật, Văn Hoàn, Đình Đồng, Hoàng Thịnh cần thiết cho đội tuyển trong bối cảnh chúng ta chưa thể đào tạo ra các trung vệ đủ “quái”. Ông Calisto từng nói đại ý: Mất nhiều thập niên bóng đá Việt Nam mới sinh ra Như Thành (thế hệ vô địch AFF Cup năm 2008-PV) thứ hai.

AFF Cup 2016: Thấy gì từ danh sách ĐT Việt Nam do Hữu Thắng lựa chọn?

HLV Hữu Thắng vừa chốt danh sách ĐT Việt Nam dự AFF Cup 2016

Cùng với đó sự ăn ý nơi hàng thủ còn phù hợp với thủ môn Nguyên Mạnh vốn thi đấu ổn định trong các năm gần đây. Xây dựng một hàng thủ hiểu nhau, đa phần cùng xuất thân trong một lò đào tạo sẽ ít nhiều mang lại lợi thế. Bởi, chuyên môn chung hàng thủ hiện nay đã thuộc hạng “số má” tại V-League.

Chưa kể việc Quế Ngọc Hải vốn xuất thân từ cầu thủ tấn công, hiện nay anh sở hữu khả năng tham gia không chiến và các đợt phát động tốt. Cùng với đó Đình Đồng dày dặn kinh nghiệm tham gia các đợt hãm thành. Đó là vũ khí không thể xem nhẹ trong trường hợp đội tuyển gặp bế tắc.

Ngoài ra, nơi hàng thủ tuyển Việt Nam còn một số nhân tố có thể gây bất ngờ cao (không tiện tiết lộ tên). Chất Nghệ tác giả muốn nói ở đây không hoàn toàn bao hàm nghĩa là các cầu thủ quê xứ Nghệ, mà là những người chơi máu lửa như cách các cầu thủ Sông Lam Nghệ An trình diễn tại V-League những năm qua.

“Nở rộ” nhân tố kỹ thuật

Cặp đôi Tuấn Anh - Xuân Trường được coi là buồng phổi nơi tuyến giữa của tuyển Việt Nam. Bộ đôi xuất thân từ học viện HAGL này đã có thời gian chứng minh giá trị của mình kể từ đầu năm. Tuy nhiên, chấn thương cùng với sự non nớt kinh nghiệm trận mạc có lẽ là điều đáng lo ngại nhất. Trong khi đó, thử nghiệm thời gian gần đây cho thấy, Trọng Hoàng khó thay thế một trong hai cầu thủ trên.

Nhân tố kỹ thuật thứ hai có thể kể đến; Thành Lương, Văn Quyết, Minh Tuấn… đã dày dặn kinh nghiệm trận mạc. Trong quá khứ tham dự giải đấu khu vực cũng như tại V-League những cầu thủ trên đã chứng minh giá trị. Trong màu áo tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng họ có đóng góp không nhỏ vào lối chơi chung.

AFF Cup 2016: Thấy gì từ danh sách ĐT Việt Nam do Hữu Thắng lựa chọn?

Công Vinh sẽ tham dự giải AFF Suzuki Cup cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ. (ảnh: VTC News)

Đặc biệt, tiền đạo Công Phượng trở về từ Nhật Bản, tuy anh chưa để lại nhiều dấu ấn. Nhưng đây vẫn là “át chủ bài” trong cách bố trí lực lượng của HLV Hữu Thắng trong trường hợp cần thiết. Công Phượng đang rất khát bàn thắng cũng như “khát” sự thể hiện bản thân.

Nhắc đến chất kỹ thuật không thể không nói tới Phi Sơn vốn được ví như Ronaldo xứ Nghệ. Trận đấu tập trên sâu Cần Thơ hôm 12-11, Sơn có những cú đảo bóng biểu diễn tuy kém hiệu quả nhưng đó là nét riêng chỉ có HLV trưởng mới đủ tầm để khai thác tối đa. Thêm vào đó, Thanh Trung người đang có phong độ cực kỳ ấn tượng hứa hẹn tỏa sáng tại AFF Cup năm nay.

Vĩ thanh

Tám năm trôi qua kể từ chiến thắng trên sân Mỹ Đình trong đêm giáng sinh năm 2008. Công Vinh và các đồng đội cũ, mới lại bước vào cuộc chinh phục đỉnh cao khu vực. Cá nhân “kỷ lục gia Việt Nam” sẽ là lần cuối cùng trong đời cầu thủ anh tham dự giải, hứa hẹn sự “bùng cháy” như ngọn đèn sắp cạn dầu.

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại có được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ như giải đấu AFF Cup năm nay. Nguyên nhân bắt nguồn từ thầy nội - Hữu Thắng, từ các cầu thủ mới nổi kể từ lứa U19 năm 2014 và các cựu binh đã trở thành thương hiệu. “Dàn sao” đội tuyển Việt Nam đều xứng đáng đại diện của nền bóng đá nước nhà tranh tài cùng bạn bè khu vực.

Trên hết đội tuyển Việt Nam đang có được sự đoàn kết một lòng như cách ông Thắng nói đại ý: Đội tuyển chúng ta không có ngôi sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AFF Cup 2016: Thấy gì từ danh sách ĐT Việt Nam do Hữu Thắng lựa chọn?