90% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp trường sẽ được tăng chỉ tiêu

Thảo Nguyên| 11/03/2019 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sử dụng kết quả sinh viên có việc làm sau khi ra trường một năm làm tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày 28/2/2018 của Bộ trưởng (GD&ĐT) ban hành Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Theo đó, Bộ (GD&ĐT) quy định, chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy hằng năm được xác định bằng tổng quy mô đào tạo chính quy xác định trên cơ sở năng lực của từng khối ngành, đáp ứng đồng thời các tiêu chí quy định trừ đi tổng quy mô sinh viên chính quy đang đào tạo và cộng thêm số sinh viên dự kiến sẽ tốt nghiệp trong năm tuyển sinh.

Đối với các ngành đào tạo mới được mở ngành trong năm tuyển sinh, chỉ tiêu được xác định cho ngành đó không vượt quá 30% năng lực đào tạo của ngành theo quy định.

90% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp trường sẽ được tăng chỉ tiêu

Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường một năm là một trong các tiêu chí để xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT thông tin, những ngành có chương trình đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, nhưng không được vượt quá 120% chỉ tiêu đào tạo của ngành đó trong năm trước liền kề. 

Những ngành chưa có chương trình kiểm định không được tăng chỉ tiêu hoặc được tăng không quá 10% so với năm trước liền kề, nhưng phải có kết quả khảo sát tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp đạt từ 90% trở lên.

Đây là lần đầu tiên Bộ G&ĐT sử dụng kết quả sinh viên có việc làm sau khi ra trường một năm làm tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Việc này được đánh giá là cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu của thị trường lao động, thể hiện cam kết chất lượng của nhà trường, song cũng đặt ra những băn khoăn về độ tin cậy của tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm mà các trường công bố. 

Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông đại học vừa làm vừa học nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học vừa làm vừa học và được xác định theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg ngày 31/5/2017 của Thủ tướng về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học.

Ngoài ra, cơ sở giáo dục xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy theo quy định của thông tư này, công bố công khai và chịu trách nhiệm giải trình về chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các tiêu chí xác định chỉ tiêu, chất lượng đào tạo và cam kết chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
90% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp trường sẽ được tăng chỉ tiêu