Sức Khỏe

61 người tử vong do bệnh dại trong 8 tháng đầu năm

Chí Tâm 28/09/2023 - 19:26

Việt Nam ghi nhận 61 trường hợp tử vong do bệnh dại ở 26 tỉnh thành trong 8 tháng đầu năm nay, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhân Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại năm 2023 (28/9), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ tiếp tục cam kết đồng hành cùng với các bộ, ngành và các bên liên quan của Việt Nam hướng tới việc loại bỏ các trường hợp tử vong do bệnh dại đến năm 2030 và hỗ trợ trong việc phát triển các chính sách và cơ chế thiết yếu nhằm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh dại.

Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại năm nay có chủ đề "Tất cả vì 1, Một sức khỏe cho tất cả".

Sự kiện này cũng là một cơ hội để nhắc nhở các bên liên quan, cuộc chiến chống lại bệnh dại không chỉ diễn ra trong một ngày mà cần phải được thực hiện một cách bền vững để đạt được mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu số lượng các ca tử vong do bệnh dại.

dai6.jpeg
Ảnh minh họa.

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong 10 năm qua, Việt Nam vẫn ghi nhận có từ 70-100 trường hợp tử vong do bệnh dại mỗi năm. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 8 tháng năm 2023, đã có 61 trường hợp tử vong ở 26 tỉnh thành, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù số ca tử vong do bệnh dại ở một số tỉnh đã giảm đáng kể, chỉ số này vẫn tăng ở 20 tỉnh trong giai đoạn 5 năm từ 2017 - 2021, so với giai đoạn từ năm 2011 - 2016.

Tiến sĩ Angela Pratt - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam - nhấn mạnh sự cần thiết về một cam kết mạnh mẽ và hướng mục tiêu vào các lĩnh vực ưu tiên nhằm loại bỏ tử vong do bệnh dại vào năm 2030.

"Chúng ta phải đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng với các dịch vụ y tế quan trọng, bao gồm điều trị dự phòng trước và sau phơi nhiễm bệnh dại cho những cộng đồng chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ này. Điều này sẽ giúp cứu sống các bệnh nhân", Tiến sĩ Pratt nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi tập huấn kiến thức và truyền thông giảm tiêu thụ thịt chó, mèo diễn ra tại Hà Nội ngày 28/9, Tiến sĩ Trần Xuân Nguyên - Trưởng ban chuyên môn, Hội Đông Y Việt Nam - cho hay, tại Việt Nam việc giết mổ chó, mèo để lấy nguyên liệu dùng làm thuốc rất ít. Chủ yếu người dân giết để ăn thịt theo sở thích, thói quen, thậm chí là yếu tố văn hóa, xã hội và kinh tế ở một số địa phương.

"Hằng năm có khoảng 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết mổ ở Việt Nam. Những con chó, mèo này thường là vật nuôi bị đánh cắp hoặc được nuôi bất hợp pháp trong các trang trại để tiêu thụ.

Nhiều người tin rằng ăn thịt chó hoặc thịt mèo trong những thời điểm nhất định trong tháng âm lịch trong năm có thể "giải đen". Trong khi đó, việc tiêu thụ và buôn bán thịt chó và mèo có thể gây bệnh dại và bệnh xoắn khuẩn, các bệnh về đường tiêu hóa do vi khuẩn E.coli và Salmonella gây ra", Tiến sĩ Nguyên cho biết.

Số ca tử vong vì bệnh dại chiếm phần lớn trong tổng số ca tử vong vì bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam. "Chết vì bệnh dại là cái chết ám ảnh và thương tâm nhất, người bệnh sẽ tỉnh táo chờ đợi cái chết trong đau đớn, vật vã cho đến những phút cuối cùng. Người chứng kiến cũng không thể tránh khỏi tổn thương tâm lý nặng nề", Tiến sĩ Nguyên bày tỏ.

Cũng theo ông, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về thú y của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là ở vùng nông thôn và miền núi. Một bộ phận người nuôi chó, mèo chưa chấp hành nghiêm việc tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo.

Bên cạnh đó, việc bắt giữ và xử lý chó thả rông là một nhiệm vụ khó và nhạy cảm do động chạm đến tài sản của người dân. Việc áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định việc quản lý chó nuôi, tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo chưa được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
61 người tử vong do bệnh dại trong 8 tháng đầu năm