Sức Khỏe

Gia Lai có số ca tử vong do bệnh dại cao nhất cả nước

Văn Hà 27/09/2023 - 18:32

Theo thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, số ca tử vong do bệnh dại trên cả nước là 64 ca xảy ra tại các địa phương trọng điểm như Gia Lai, Nghệ An, Điện Biên, Bình Phước. Trong đó, Gia Lai có 11 ca và là địa phương đứng đầu cả nước về số ca tử vong.

Ngày 27/9, tại thành phố Pleiku, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tăng cường vai trò các bên liên quan trong thực hiện các giải pháp tổng thể phòng, chống bệnh dại thuộc chương trình quốc gia 2022 – 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh dại tại Gia Lai liên tục tăng cao qua các năm, trước thực tế này cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị của địa phương. Ngành Y tế tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng mở rộng các điểm tiêm vắc xin công lập, ít nhất là mỗi huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn phải bố trí 1 điểm tiêm vắc xin công lập.

381773141_3633311553586915_1981333032582724702_n.jpg
Hội nghị tăng cường vai trò các bên liên quan trong thực hiện các giải pháp tổng thể phòng, chống bệnh dại thuộc chương trình quốc gia 2022 – 2030 tại Gia Lai.

Gia Lai cũng cần nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo. Tăng cường đa dạng công tác truyền thông phù hợp để phòng chống bệnh dại trên động vật và trên người, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo theo mục tiêu đề ra…

Cục Y tế dự phòng cũng đã có những văn bản chỉ đạo các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là Gia Lai phải thiết lập lại hệ thống giám sát từ tỉnh đến huyện, xã, phường để phòng dại cho những người bị chó cắn. Đồng thời, ngành thú y phải kiểm soát đàn chó, đặc biệt là những đàn chó ở trong những khu vực rẫy cà phê. Truyền thông cho đồng bào dân tộc thiểu số bằng tiếng mẹ đẻ để bà con có ý thức hơn trong công tác phòng chống dại.

Theo báo cáo tại hội nghị, số ca tử vong do bệnh dại của cả nước từ đầu năm đến nay là 64 trường hợp, xảy ra tại các địa phương trọng điểm như Gia Lai, Nghệ An, Điện Biên, Bình Phước.

Từ năm 2015 đến cuối tháng 9/2023, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 44 trường hợp tử vong do bệnh dại; trong đó có 11 ca xảy ra từ đầu năm đến nay (cao nhất cả nước). Điều đáng lo ngại là hầu hết các ca tử vong đều do không tiêm vắc xin hoặc tiêm không đủ liều sau khi bị chó cắn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do công tác quản lý và tiêm phòng cho đàn chó còn yếu kém.

Theo thống kê của ngành thú y Gia Lai, trên địa bàn tỉnh có hơn 210 ngàn con chó, nhưng chỉ có khoảng 10% được tiêm phòng hàng năm. Nhiều người dân nuôi chó thả rông, không tuân thủ các quy định về quản lý vật nuôi. Hơn nữa, công tác truyền thông và tuyên truyền về phòng chống bệnh dại còn thiếu hiệu quả, khiến người dân chủ quan không đi tiêm phòng khi bị chó mèo cắn.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng văn phòng Chương trình Khống chế và Loại trừ bệnh dại trên người, Bộ Y tế cho rằng, công tác phòng chống bệnh dại ở địa phương còn khá lỏng lẻo. Ngành thú y cũng phải tăng cường công tác tiêm phòng trên đàn chó, ít nhất đạt mức 70% tổng đàn chó thì mới có thể hướng tới việc khống chế bệnh dại trên động vật.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo và thảo luận về các biện pháp khắc phục những khó khăn và thách thức trong công tác phòng chống bệnh dại tại Gia Lai.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tại hội nghị, hiện nay bệnh dại vẫn chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, khi vi rút dại tấn công lên thần kinh trung ương thì nguy cơ tử vong tới 100%. Cách phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là tiêm phòng dại cho vật nuôi và tiêm vắc xin ngừa dại ở người khi bị chó, mèo nghi dại cắn; hiệu quả nhất là tiêm trước 24 giờ sau khi bị cắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai có số ca tử vong do bệnh dại cao nhất cả nước