Sức Khỏe

6 người nhập viện vì ăn nấm mọc từ xác nhộng ve sầu

Chí Tâm 04/06/2023 - 20:50

6 bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, rung giật cơ, rung giật nhãn cầu, tay chân yếu.

Ngày 4/6, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt - Phó Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk) cho biết, cơ sở y tế này đang tiếp tục điều trị cho 6 bệnh nhân cấp cứu vì ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác nhộng ve sầu.

"Hiện các bệnh nhân có tiến triển trong điều trị, các triệu chứng ngộ độc giảm bớt nhưng phải tiếp tục theo dõi", ông Nhựt nói.

tham-kham.jpeg
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân ngộ độc do ăn nấm mọc từ ấu trùng ve sầu

Trước đó, trưa 3/6, BVĐK vùng Tây Nguyên tiếp nhận 2 nhóm gồm 6 bệnh nhân cùng ngụ tại xã Cư KBang (huyện Ea Súp, Đắk Lắk).

Khi nhập viện, 3 bệnh nhân người lớn có tình trạng lơ mơ, rung giật cơ, rung giật nhãn cầu, tay chân yếu không cử động được. Các bệnh nhân còn lại có các biểu hiện nhẹ hơn, tiếp xúc tỉnh, nói chuyện được nhưng yếu tay chân.

Theo bệnh nhân C.C.R. mấy ngày qua, tại địa phương nhiều người đua nhau đi đào nấm mọc từ xác nhộng ve sầu để bán với giá 70.000 đồng/kg và cho rằng đây là thức ăn bổ dưỡng như đông trùng hạ thảo. Trong đó, nhiều người còn đăng bán trên mạng xã hội.

Thấy vậy, người thân trong gia đình anh cũng đi đào được mấy cây nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu quanh nhà và nấu cho mọi người ăn.

Sau khi ăn khoảng 2 giờ, mọi người có biểu hiện bủn rủn chân tay, nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Ea Súp. Sau đó, các bệnh nhân được chuyển lên BVĐK vùng Tây Nguyên điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Thiên Phúc, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK vùng Tây Nguyên, năm 2022, bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận một nhóm bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu nhưng do họ mua từ ngoài bắc vào. 

Năm nay, các bệnh nhân ngộ độc vì ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu nhưng đào được ngay tại địa phương. 6 bệnh nhân nhập viện cùng một thời điểm nhưng lại ăn tại 2 địa điểm khác nhau, điều đó có thể thấy việc người dân tại xã Cư KBang, huyện Ea Súp khai thác và ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu đang phổ biến.

Để phòng, chống ngộ độc từ nấm và đặc biệt là nấm mọc từ ấu trùng ve sầu, bác sĩ Phúc khuyến cáo người dân không nên tự ý ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc, các loại nấm có màu sắc sặc sỡ, không nên nhầm lẫn nấm mọc từ ấu trùng ve sầu là thức ăn bổ dưỡng đông trùng hạ thảo. Muốn sử dụng đông trùng hạ thảo, cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 người nhập viện vì ăn nấm mọc từ xác nhộng ve sầu