Sức Khỏe

Người tử vong, người ngộ độc sau bữa rượu ngâm chuối hột

Chí Tâm 20/04/2023 13:48

Sau buổi nhậu với rượu chuối hột ngâm, 2 người đàn ông mệt, nôn, lừ đừ, được chuyển cấp cứu. Sau đó, 1 người tử vong.

Ngày 20/4, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống 1 trường hợp ngộ độc rượu nặng. 

Bệnh nhân là anh C.A.P. (43 tuổi, nhân viên văn phòng) được chuyển từ bệnh viện ở Bình Dương lên TP.HCM với chẩn đoán ngộ độc methanol. Thời điểm nhập viện, anh P. tự thở được nhưng rối loạn tri giác, đừ, mờ mắt. 

khm6.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Khai thác bệnh sử, trước đó bệnh nhân có uống rượu chuối hột ngâm cùng người thân trong nhà. Đến chiều tối có biểu hiện ngộ độc như mệt, nôn ói, qua ngày thứ 2 tình trạng nặng hơn nên nhập viện tại bệnh viện địa phương. 1 người trong nhóm nhậu cũng có biểu hiện tương tự, nhập viện nhưng không may đã tử vong.

Theo BSCK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, các kết quả xét nghiệm cho thấy anh P. có tình trạng toan chuyển hóa nặng, tổn thương thận cấp. Bệnh nhân lập tức được xét nghiệm nồng độ methanol trong máu và nước tiểu, kết quả đo được là 90,69 mg/dL.

"Dù đã là ngày thứ 2 sau khi uống rượu nhưng nồng độ methanol như vậy rất cao, chứng tỏ bệnh nhân đã uống lượng nhiều. Bình thường, chỉ số trên 25 mg/dL đã được xác định ngộ độc methanol", BS Khánh nói.

Ngay lập tức, các BS chuyên khoa Thận Nhân tạo đã khẩn trương thực hiện lọc máu ngắt quãng cho bệnh nhân. Sau 1 lần lọc máu, bệnh nhân tỉnh, mắt nhìn rõ, tình trạng toan chuyển hóa được cải thiện, bệnh nhân đi tiểu nhiều, tình trạng suy thận cải thiện.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hoạt được, tình trạng toan chuyển hóa đã về bình thường. Dự kiến, ngày mai có thể bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Methanol là hóa chất được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống, từ công nghiệp đến gia dụng, từ sản phẩm chính thức đến các sản phẩm phi pháp, sản phẩm giả. 

Do lượng hóa chất cồn công nghiệp methanol rất nhiều, dễ bị tuồn ra ngoài và được bán với giá rất rẻ nên cồn methanol dễ bị kẻ xấu dùng thay cho ethanol, dẫn tới nhiều sản phẩm ethanol có nguy cơ bị làm giả (thay vì chứa ethanol, nay lại bị thay bằng methanol như rượu giả, cồn sát trùng giả) và gây ngộ độc/nhiễm độc cho người sử dụng. 

Do đó, người dân, người sản xuất cần hết sức cảnh giác và các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tử vong, người ngộ độc sau bữa rượu ngâm chuối hột