6 kiến nghị của cử tri và MTTQ gửi tới Quốc hội

Ngọc Mai| 23/10/2017 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 3320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội đã bày tỏ sự tin tưởng, những vấn đề còn băn khoăn. Đồng thời cử tri cũng đưa ra 6 kiến nghị đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương.

6 kiến nghị của cử tri và MTTQ gửi tới Quốc hội

Chủ tịch MTTQ Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo trước Quốc hội

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước do Chủ tịch MTTQ Trần Thanh Mẫn trình bày trước Quốc hội, chuẩn bị kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp với Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Cử tri tin tưởng và băn khoăn

Báo cáo nhấn mạnh, cử tri và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Nhà nước; đánh giá cao việc Chính phủ đã có nhiều giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì mức tăng trưởng khá, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh xuất khẩu; thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch quốc tế.

Đảng, Nhà nước, MTTQVN, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, chăm lo người nghèo, kịp thời hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai.

Công tác đối ngoại và hoạt động hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là các hoạt động hướng tới Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 tổ chức tại Việt Nam. Cử tri và nhân dân hoan nghênh Chính phủ vừa qua đã tổ chức thành công Hội nghị về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi và ghi nhận việc Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan và chính quyền địa phương các cấp đã nghiêm túc xem xét, tiếp thu và chỉ đạo giải quyết, trả lời những kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp thứ hai, thứ ba của Quốc hội khóa XIV,...

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn lo lắng về một số vấn đề như: Nợ công cao, việc cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm; nhiều dự án do doanh nghiệp nhà nước đầu tư kém hiệu quả, gây thất thoát lớn; công tác tổ chức và cán bộ còn nhiều bất cập; tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và việc công khai các kết luận thanh tra chưa kịp thời; an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng gửi tới các kiến nghị cụ thể về: Sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm; về giáo dục, đào tạo và dạy nghề; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác tổ chức cán bộ; về quản lý đô thị và giao thông, vận tải; về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

6 kiến nghị của cử tri và MTTQ

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương 6 kiến nghị.

Thứ nhất, đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, lãng phí; quan tâm chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, thực thi nhiệm vụ; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường biện pháp thu hồi tài sản bị tham nhũng, lãng phí; hoàn thiện cơ chế để phát huy vai trò của MTTQVN, nhân dân và báo chí trong việc giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai, đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh việc cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; thực hiện nghiêm túc việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công; thực hiện tổng rà soát công tác cán bộ và việc tuân thủ quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ ở mọi cấp, mọi ngành; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí và quy định về đánh giá cán bộ.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ NNPTNT, các bộ, ngành có liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao; khuyến khích sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản sạch, bảo đảm chất lượng, mở rộng quảng bá, kết nối với hệ thống phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tìm “đầu ra” ổn định cho sản phẩm nông nghiệp, hình thành những chuỗi liên kết kinh tế, cộng đồng phát triển nông nghiệp bền vững.

Thứ tư, đề nghị Quốc hội, Chính phủ khẩn trương, kiên quyết chỉ đạo làm rõ và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành có chức năng quản lý nhà nước và chính quyền địa phương các cấp ở những tỉnh, thành phố để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, nhất là tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, chặt phá rừng trên địa bàn quản lý.

Thứ năm, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, các bộ, ngành và chính quyền các thành phố lớn, nhất là chính quyền thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác lập và thực hiện quy hoạch đô thị; khẩn trương đề xuất và thực hiện các giải pháp để giảm ngập úng, ùn tắc giao thông; rà soát, điều chỉnh lại những dự án chậm tiến độ gây lãng phí, ảnh hưởng đến giao thông và phát triển đô thị.

Thứ sáu, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết thấu tình, đạt lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; sớm giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; không để phát sinh các “điểm nóng”; kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát huy hơn nữa vai trò giám sát của MTTQVN và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 kiến nghị của cử tri và MTTQ gửi tới Quốc hội