6 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Nguyên Bình| 11/10/2021 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 11/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

UBTVQH cũng cho ý kiến về Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2021; Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

ubtvqh-4.jpg

Sự lãnh đạo kịp thời của Đảng và Nhà nước

Báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân theo dõi sát và rất vui mừng về thành công của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4, Trung ương đã đưa ra các quyết sách quan trọng tiếp tục xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; quyết sách về phòng, chống, thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao các ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân lo lắng trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, cử tri và Nhân dân cảm nhận sâu sắc sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, hiệu quả của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng hộ và sáng kiến pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Công tác phòng chống dịch đạt nhiều kết quả khả quan; đội ngũ cán bộ ở cơ sở ngày đêm bám địa bàn, bám dân, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng hy sinh quên mình để phòng, chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Cử tri cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế năm 2021. Vậy nên, mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 nhưng chúng ta vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, cơ bản bảo đảm các cân đối lớn.

Báo cáo cũng nêu, dịch bệnh COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, GDP 9 tháng năm 2021 không đạt kế hoạch; công tác giải ngân vốn đầu tư công chậm. Cử tri và Nhân dân lo lắng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 không đạt, dẫn đến khó đạt được kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026. Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các địa phương tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, vận chuyển vật tư, thiết bị để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; có các chính sách hỗ trợ về thuế, giãn, khoanh nợ ngân hàng, cho vay mới; giảm lãi suất ngân hàng, giảm các khoản phí, lệ phí, tiền thuê đất; có chính sách hỗ trợ duy trì lực lượng lao động…để doanh nghiệp có thể vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

chien-.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri.

Cử tri và Nhân dân lo lắng về chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến, nhất là đối với học sinh bậc tiểu học; việc phải tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các bệnh về mắt của các cháu.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để chỉ đạo phòng, chống cả tham nhũng và tiêu cực; hoan nghênh việcđiều tra, truy tố, xét xử những vụ án án lớn, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; mong muốn Đảng, Nhà nước tăng cường giám sát, kiểm tra để tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế cũng là vấn đề mà  cử tri và Nhân dân quan tâm. Theo đó, việc Chủ tịch nước đã tích cực chủ trì triển khai xây dựng Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" được cử tri đánh giá cao; trong đó đặc biệt hoan nghênh và ủng hộ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ các nút thắt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cư tri kiến nghị 6 vấn đề

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho hay: Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp 06 kiến nghị, đó là:

Thứ nhất, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương sớm cụ thể hóa Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4, về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tập trung vào 02 nội dung được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm: Giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vắc-xin và các vấn đề việc làm, an sinh xã hội. Tiếp đến là khảo sát, đánh giá toàn diện về chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh các bậc học, từ đó, xây dựng chiến lược thích ứng trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Thứ hai, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương khẩn trương thể chế hóa Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 về phục hồi, phát triển kinh tế khi đã kiểm soát được dịch bệnh; sớm quyết định các gói tài chính hỗ trợ, kích thích doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng; có chính sách hỗ trợ đảm bảo nguồn lao động cho các doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường; tiếp tục có các giải pháp phù hợp để kiểm soát lạm phát, đảm bảo cho nền kinh tế sớm phục hồi, phát triển.

Thứ ba, Cử tri và Nhân dân ủng hộ chủ trương lùi thời hạn nâng lương trong tình hình thiệt hại lớn về dịch COVID-19 nhưng đề nghị Đảng và Nhà nước điều chỉnh, nâng lương cho người nghỉ hưu trước năm 1995, vì những người này đang hưởng mức lương thấp, gặp nhiều khó khăn trong đời sống.

Thứ tư, đề nghị Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, chi phí cho phòng, chống dịch và các gói an sinh xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp phát hiện có sai phạm.

Thứ năm, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, nhất là chủ chương trình khẩn trương hoàn thành các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để sớm triển khai đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia, đáp ứng mong đợi của Nhân dân.

Thứ sáu, đề nghị Đảng và Nhà nước nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các ngành, các cấp, nhất là cán bộ cơ sở, các tình nguyện viên do làm nhiệm vụ mà mắc COVID-19; những đồng chí hy sinh, những người tử vong do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Có hình thức thích hợp để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào công tác phòng, chống dịch và các hoạt động thiện nguyện.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã thảo luận các nội dung trong báo cáo. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị MTTQ Việt Nam hoàn thiện thêm báo cáo chuẩn bị trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV