59 trường đại học ủng hộ kiện chính quyền Tổng thống Trump

Nhật Minh (Theo Reuters)| 13/07/2020 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

59 trường đại học Mỹ ngày 12/7 đã đệ trình một bản tóm tắt ủng hộ một vụ kiện chính quyền Tổng thống Trump về quy định cấm sinh viên nước ngoài tiếp tục học tại Mỹ, nếu các trường không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa thu này.

59 trường đại học ủng hộ kiện chính quyền Tổng thống Trump

Sinh viên và người đi bộ đi bộ đi qua sân trường Đại học Harvard, sau khi trường yêu cầu sinh viên không quay lại trường sau kỷ nghỉ mùa Xuân và nói sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến cho các lớp đại học và sau đại học 

Theo Reuters, văn bản trên đã được 59 trường đại học tại Mỹ gửi tới tòa án, trong đó có có 7 trường thuộc nhóm Ivy League (top các trường đại học 5 sao, có hệ thống triết lý giáo dục và chất lượng đào tạo hàng đầu nước Mỹ).

Các trường đại học này cho biết họ dựa vào hướng dẫn của liên bang, vốn vẫn duy trì "có hiệu lực trong thời gian khẩn cấp", cho phép sinh viên quốc tế tham gia các khóa học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh COVID-19.  

Các trường cũng cho rằng, mặc dù tình trạng khẩn cấp vẫn còn, nhưng chính sách của chính phủ thay đổi đột ngột sẽ gây xáo trộn, cũng như gây ra các bất ổn và tổn thất đáng kể.

Trước đó, hôm 8/7, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đệ đơn yêu cầu tòa liên bang Mỹ hãy ngăn chặn việc thực thi quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, cho phép trục xuất du học sinh nếu nhà trường dạy trực truyến 100%.

Đơn kiện đã được nộp lên tòa án quận ở thành phố Boston (bang Massachusetts), yêu cầu tìm cách chặn chỉ thị của ông Trump vì cho rằng nó đã vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính.

Động thái trên của Đại học Harvard và MIT, hai trong số các viện đại học uy tín và nổi tiếng nhất của Mỹ, đánh dấu phản ứng mạnh mẽ đầu tiên của giới học thuật và giảng dạy trong nước trước chính sách mới của Cơ quan thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) được công bố hôm 7/7.

Theo ICE, Bộ Ngoại giao Mỹ “sẽ không cấp thị thực cho các du học sinh đăng ký tại các trường giảng dạy hoàn toàn trực tuyến trong học kỳ mùa Thu, và Cục hải quan và bảo vệ biên giới sẽ không cho phép các du học sinh này nhập cảnh”. Các quy định được áp dụng cho du học sinh đang ở Mỹ theo diện F-1 và M-1.

Theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), trong năm học 2018-2019, có khoảng 1,1 triệu sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ, chiếm 5,5% sinh viên đại học trên toàn nước này. Trong năm 2018, lực lượng này đóng góp 44,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
59 trường đại học ủng hộ kiện chính quyền Tổng thống Trump