Giáo dục

5 nhóm đối tượng dự kiến được tuyển thẳng vào lớp 10 năm 2025

Nguyễn Cúc 21/10/2024 - 17:28

Theo dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, có 5 nhóm đối tượng sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, trong đó quy định cụ thể về các nhóm đối tượng được tuyển thẳng và hưởng ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển vào lớp 10. Mục tiêu của dự thảo là tạo ra sự công bằng, đồng thời hỗ trợ các học sinh thuộc diện đặc biệt trong quá trình tuyển sinh.

lop10.png
Hình minh họa

Theo nội dung dự thảo, có 5 nhóm đối tượng sẽ được tuyển thẳng vào các trường trung học phổ thông.

Cụ thể, nhóm đầu tiên là học sinh của các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở.

Nhóm thứ hai là các học sinh thuộc dân tộc rất ít người, nhằm đảm bảo cơ hội học tập cho các nhóm dân tộc thiểu số đặc biệt.

Nhóm thứ ba gồm học sinh khuyết tật, những em có nhu cầu đặc biệt về giáo dục.

Nhóm thứ tư là các học sinh trung học cơ sở đã đạt giải trong các cuộc thi về văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp quốc gia, do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các cơ quan ngang Bộ tổ chức.

Cuối cùng, nhóm thứ năm là học sinh đạt giải trong các cuộc thi quốc tế được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn cử.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định các nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển vào lớp 10. Điểm ưu tiên này sẽ được tính vào tổng điểm xét tuyển theo thang điểm 10 cho mỗi môn thi, và được phân thành ba mức độ: cộng 2.0 điểm, 1.5 điểm và 1.0 điểm, tùy thuộc vào từng nhóm đối tượng.

Cụ thể, nhóm được cộng 2.0 điểm bao gồm con liệt sĩ, con thương binh và bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên, cũng như con của những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hoặc hoạt động cách mạng trong giai đoạn trước và trong khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhóm được cộng 1.5 điểm bao gồm con của Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, và con thương binh, bệnh binh có mức suy giảm lao động dưới 81%.

Nhóm cuối cùng, được cộng 1.0 điểm, bao gồm các học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số, bản thân là người dân tộc thiểu số, hoặc đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Việc áp dụng các chính sách tuyển sinh ưu tiên này nhằm tạo điều kiện cho học sinh thuộc các nhóm đối tượng đặc biệt có cơ hội học tập tốt hơn, góp phần thực hiện chính sách bình đẳng trong giáo dục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 nhóm đối tượng dự kiến được tuyển thẳng vào lớp 10 năm 2025