5 lĩnh vực sẽ được đề cập trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam

Trọng Bằng| 10/05/2016 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ngày 10/5, tại Hà Nội, ông Daniel R. Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương phát biểu trước báo giới đã đề cập đến 5 lĩnh vực liên quan đến chuyến thăm này.

Trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Obama tới Việt Nam, Daniel R. Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương đã có cuộc làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam như: Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp Việt Nam.

5 lĩnh vực sẽ được đề cập trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel 

Đề cập đến 5 lĩnh vực quan trọng liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam dự kiến vào cuối tháng 5/2016, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương cho biết: 

Lĩnh vực trọng tâm đầu tiên, chuyến thăm này nhấn mạnh rằng, Việt Nam là nước an toàn, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng nhân quyền phổ quát và tôn trọng pháp quyền, không chỉ phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân Việt Nam mà cũng đã đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ. Tăng cường quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là một thành tố quan trọng trong chính sách của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương không chỉ mang lại lợi ích cho Việt Nam, mà còn mang lại lợi ích cho cả khu vực. Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện Hiệp định quan trọng này. Mở rộng hợp tác an ninh song phương là một thành tố nữa trong mối quan hệ đối tác đang phát triển giữa hai nước, trong đó có các nội dung như: Hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, hợp tác về an ninh hàng hải.

Lĩnh vực trọng tâm thứ hai trong quan hệ song phương giữa hai nước, đó là các hoạt động hợp tác và giao lưu giữa nhân dân hai nước. Về lĩnh vực này, Hoa Kỳ đã tăng cường hợp tác thông qua những chương trình sáng kiến của giới trẻ Đông Nam Á, giao lưu về giáo dục học thuật, thành lập trường Đại học Fulbright Việt Nam và các chương trình giảng dạy tiếng Anh...

Lĩnh vực trọng tâm thứ ba mà hai bên cùng quan tâm đó là ứng phó những thách thức trong khu vực và toàn cầu. Hai nước đã và đang cùng làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề toàn cầu như: Biến đổi khí hậu, y tế, bệnh truyền nhiễm, ứng phó với chủ nghĩa khủng bố quốc tế... Về tình hình Biển Đông, hai nước cũng làm việc nhằm hướng tới trật tự dựa trên nguyên tắc luật pháp và nguyên tắc chung, làm giảm bớt tình hình căng thẳng tại Biển Đông, đảm bảo rằng quyền của tất cả các bên cũng như luật pháp quốc tế sẽ được tôn trọng.

Lĩnh vực trọng tâm thứ 4, hai bên cùng nhau giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại trong đó có việc tăng cường hợp tác rà phá bom mìn chưa nổ, tiến hành các hoạt động chung nhằm tìm kiếm, hồi hương những di hài người Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam, cùng nhau hợp tác để xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Lĩnh vực trọng tâm thứ 5, hai bên tiếp tục thảo luận và cùng nhau làm việc để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền, cải cách pháp luật ở Việt Nam phù hợp với bản Hiến pháp mới của Việt Nam cũng như với tiêu chuẩn phổ quát của quốc tế.

Nhân dịp này, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương cũng đã trả lời một số câu hỏi báo chí trong nước và quốc tế quan tâm. Đặc biệt liên quan đến vấn đề Biển Đông, trước câu hỏi "Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động phi pháp, sẽ được bàn tới như thế nào trong chuyến thăm này?", ông Daniel R. Russel cho biết:

Tình hình Biển Đông là mối quan tâm của tất cả, không chỉ các nước tuyên bố chủ quyền mà của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Chuyện đảo nào thuộc nước nào là chuyện giữa các nước, nhưng chuyện ứng xử thế nào trong vùng biển quốc tế lại là quan tâm của cả thế giới.

Nhiều nước đã thể hiện quan ngại trước các hành vi của Trung Quốc, một nước lớn có tuyên bố chủ quyền, như việc xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa các tiền đồn trên Biển Đông trên quy mô lớn.

Mỹ không chọn phe nào trong các tuyên bố chủ quyền, Mỹ đứng về phía luật pháp quốc tế, ủng hộ tuân thủ UNCLOS.

Mỹ là nước hùng mạnh nhất thế giới, tàu và máy bay Mỹ có thể đi đến mọi nơi mà luật pháp quốc tế cho phép, nhưng chúng tôi không thỏa mãn nếu không phải tất cả các nước, kể cả các nước nhỏ, cũng được hưởng quyền tương tự.

Tất cả các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đều là bạn của Mỹ, Mỹ có lợi ích trong việc duy trì ổn định trong khu vực. Do đó Mỹ hợp tác với Việt Nam, Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền, với ASEAN, thông qua các quá trình ngoại giao để giảm căng thẳng, tìm biện pháp giải quyết bất đồng, kiềm chế để đóng góp vào sự phồn vinh của khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận kỹ vấn đề Biển Đông với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi ông Minh đến Washington mới đây, tôi tin đây cũng sẽ là chủ đề thảo luận kỹ giữa Tổng thống Obama và các lãnh đạo Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 lĩnh vực sẽ được đề cập trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam