5.000 người Việt tử vong mỗi năm do ung thư vú

Thảo Nguyên| 06/11/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị ung thư vú di căn Her2 dương tính” vừa diễn ra ở Hà Nội.

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết, ung thư vú phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới chuẩn theo tuổi là 30 trường hợp/100.000 phụ nữ. Hiện ung thư vú chiếm đến 21% các ung thư xảy ra ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 11.000 ca mắc mới, trên 5.000 ca tử vong do ung thư vú. Điều đáng nói là tỷ lệ mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng, với độ tuổi người bệnh cũng ngày một trẻ hóa. Ở Việt Nam đã ghi nhận các ca mắc bệnh khi mới 18-19 tuổi.

5.000 người Việt tử vong mỗi năm do ung thư vú

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K.

Theo PGS Thuấn, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Y tế nước ta vẫn đã nhanh chóng tiếp cận với những bước tiến mới của thế giới về mọi mặt, từ dịch tễ học và ghi nhận ung thư, dự phòng và phát hiện sớm đến chẩn đoán và điều trị. Nhờ đó, bệnh nhân đã có thêm nhiều cơ hội được điều trị, cải thiện đáng kể tiên lượng sống và chất lượng sống.

So với 10 năm trước, tỷ lệ bệnh nhân đến khám và điều trị sớm đã tăng đáng kể, đây là tín hiệu đáng mừng vì tỷ lệ chữa khỏi đối với các trường hợp phát hiện sớm đã lên tới khoảng 90%.

Tuy nhiên, “hiện vẫn còn khoảng 40% bệnh nhân ung thư vú đến khám ở giai đoạn muộn, các bệnh nhân sau điều trị bị tái phát và di căn. Việc điều trị cho những bệnh nhân này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với các bệnh nhân ung thư vú Her2 dương tính - một trong những loại ung thư vú có tiên lượng kém”, PGS Thuấn nói.

Do đó theo Giám đốc bệnh viện K, việc sử dụng hai thuốc nhắm trúng đích mới là Pertuzumab và Trastuzumab emtansine được Bộ Y tế phê duyệt ở Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, giúp bệnh nhân có thêm lựa chọn trong việc điều trị ung thư vú di căn dương tính với Her2.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5.000 người Việt tử vong mỗi năm do ung thư vú