43% trường học trên toàn thế giới không đủ các điều kiện rửa tay cơ bản

Thảo Vân (Theo Unicef)| 14/08/2020 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dữ liệu mới nhất từ Chương trình Giám sát chung của WHO và UNICEF (JMP) cho thấy 43% trường học trên toàn thế giới không được tiếp cận với các phương pháp rửa tay cơ bản như xà phòng và nước vào năm 2019.

Đây là một trong những điều kiện quan trọng để các trường học có thể hoạt động an toàn trong đại dịch Covid-19.

Bà Henrietta Fore - giám đốc Điều hành UNICEF cho biết: “Các trường học trên thế giới buộc phải đóng cửa kể từ đại dịch Covid-19, tạo nên những thách thức chưa từng có đối với hệ thống giáo dục và quyền lợi của trẻ em. Chúng ta cần ưu tiên việc học tập của trẻ em. Nói cách khác là phải đảm bảo rằng các trường học cần phải an toàn để có thể mở cửa trở lại, bao gồm việc rửa tay sạch sẽ, tiếp cận với hệ thống nước uống sạch và điều kiện vệ sinh an toàn.”

43% trường học trên toàn thế giới không đủ các điều kiện rửa tay cơ bản

Các chính phủ hiện đang tìm cách kiểm soát sự lây lan của Covid-19, đồng thời cân bằng giữa việc thực hiện các biện pháp y tế công cộng với các tác động xã hội và kinh tế liên quan đến các biện pháp. Báo cáo cũng chỉ ra rằng đóng cửa trường học kéo dài ảnh hưởng nặng nề tới sự an toàn, hạnh phúc và học tập của trẻ em.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - tổng giám đốc WHO cho biết: “Tiếp cận với nước, vệ sinh và điều kiện vệ sinh là điều cần thiết để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả ở tất cả mọi nơi kể cả trường học. Điều này là trọng tâm của chiến lược mở cửa trường học và đảm bảo các hoạt động trong đại dịch toàn cầu Covid-19.”

Các phát hiện chính khác từ báo cáo bao gồm: Trong số 818 triệu trẻ em thiếu điều kiện rửa tay cơ bản tại trường học, 355 triệu trẻ em được trang bị thiết bị nước nhưng không có xà phòng và 462 triệu trẻ đến trường không có điều kiện hoặc nước để rửa tay.

Trong 60 quốc gia có nguy cơ cao nhất về khủng hoảng nhân đạo và sức khỏe do Covid-19, 3/4 trẻ em thiếu các điều kiện rửa tay cơ bản tại trường học khi đại dịch bắt đầu bùng phát. 1/3 trường học trên toàn thế giới thiếu hoặc không có dịch vụ nước uống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
43% trường học trên toàn thế giới không đủ các điều kiện rửa tay cơ bản