39% học sinh nữ đang bị ảnh hưởng bởi bạo lực xã hội

Ngô Chuyên| 31/07/2018 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”.

Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học là một công cụ giáo dục do ĐH Melbourne (Úc) xây dựng giúp giải quyết các vấn đề bạo lực học đường trên cơ sở giới.

Căn cứ vào các nghiên cứu khoa học và những kinh nghiệm thực hiện chương trình tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bộ công cụ này sẽ hộ trợ các giáo viên trung học cơ sở, đặc biệt là các cán bộ phụ trách công tác tư vấn  trong trường học, giải quyết vấn đề bạo lực học đường trên cơ sở giới thông qua các hoạt động, các bài giảng. Đề cao các mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng và hòa nhập trong học sinh.

39% học sinh nữ đang bị ảnh hưởng bởi bạo lực xã hội

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo. Ảnh Ngô Chuyên.

Bạo lực học đường trên cơ sở giới có ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ em và trẻ vị thành niên trên toàn cầu, thậm chí bạo lực học đường trên cơ sở giới cản trở sự phát triển một nền giáo dục có chất lượng, có tính hòa nhập và công bằng.

Theo khảo sát của UNESCO năm 2015, về vấn đề bạo lực học đường trên cơ sở giới tại 6 tỉnh/thành phố của Việt Nam, với sự tham gia của gần 3700 người (bao gồm cả lãnh đạo nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh), trong đó có 2636 học sinh THCS và THPT tham gia khảo sát.

Kết quả cho thấy:  41% em nam và 28% em nữ gặp phải các vấn đề về bạo lực thể chất trong nhà trường;

32% em nam và 25% em nữ gặp phải các vấn đề về bạo lực lời nói; 33% các em nam và 39% các em nữ bị bạo lực xã hội;

13% các em nam và 5 % các em nữ gặp phải các vấn đề liên quan đến các hình thức của bạo lực tình dục (quấy rối tình dục và xâm hại tình dục).

Cuối cùng 7% các em nam và 45% các em nữa gặp phải các vấn đề về bại lực thông qua mạng xã hội và các thiết bị di động.

Trước những con số thống kê đó, ông Michael Croft – trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Nói tới chất lượng giáo dục, chúng ta không chỉ nói đến thành tích, điểm số hay năng lực của học sinh mà còn cần nói tới môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và bình đẳng, ở nơi mà mọi học sinh đều có suy nghĩ tích cực về ngôi trường, lớp học, bạn bè và thầy cô của mình… Đây chính là yếu tố quan trọng đối với một hệ thống giáo dục có chất lượng. Nó cũng quan trọng như chính chương trình đào tạo”.

“Chỉ khi đưa các yếu tối này vào giáo dục thì chúng ta mới có thể khẳng định trường học là một môi trường toàn diện và hòa nhập”, ông Michael Croft nhấn mạnh.

Như vậy, để giải quyết những bạo lực học đường trên cơ sở giới thì bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”, như là một chương trình phòng ngừa bạo lực học đường trên cơ sở giới cho học sinh THCS trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
39% học sinh nữ đang bị ảnh hưởng bởi bạo lực xã hội