31 tuần giành giật sự sống cho con của người mẹ bị ung thư vú di căn

Thảo Nguyên| 24/05/2019 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, em mong con một đời bình an”, câu nói ấy chạm vào trái tim của tất cả những y bác sĩ, đặc biệt là những ai đã từng làm mẹ.

15h30 giờ chiều ngày 22/5, tại phòng mổ của Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện K, các thầy thuốc liên viện gồm Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và chuyên gia gây mê của Bệnh viện Việt Đức đã chung tay thực hiện cuộc phẫu thuật “bắt con” khá đặc biệt - sản phụ trong tư thế nửa nằm, nửa ngồi.

Sau những phút giây hồi hộp, PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng 2 kíp mổ đã đưa cậu bé Bình An nặng 1,5 kg ra khỏi bụng mẹ.

“Câu đầu tiên sản phụ 28 tuổi, đang bị ung thư vú giai đoạn cuối đã di căn hỏi bác sĩ là “con cháu nặng mấy cân”? rồi chị bảo “con cháu khóc to thế”, PGS.TS Trần Danh Cường kể lại.

31 tuần giành giật sự sống cho con của người mẹ bị ung thư vú di căn

Bé Bình An đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Sau ca mổ, những bước chân rầm rập của ê kíp mổ chạy dọc hành lang dài đưa em bé sinh non 31 tuần tuổi lên xe cấp cứu đưa thẳng đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Anh Đỗ Văn Hùng - chồng sản phụ cố chạy theo để nhìn mặt đứa con sinh non ở tuần thai 31 rồi trở lại chờ tin vợ. Người đàn ông ấy vừa trải qua những giây phút muốn nghẹt thở khi không biết vợ có vượt qua được không.

"Lần đầu trông thấy con trai, đầu óc tôi trống rỗng. Tôi hoang mang không biết thế nào, con còn nhỏ quá. Tôi cứ thế khóc", anh Hùng chia sẻ. 

Ngày 24/5, sản phụ - bệnh nhân ung thư Nguyễn Thị Liên đã dần ổn định sức khoẻ được chuyển từ phòng cách ly về Khoa Hồi sức cấp cứu. Bà Nguyễn Thị Oanh (57 tuổi) giọng nói tỏ rõ niềm vui khi con gái và cháu ngoại đã bình an.

Bà cho biết, lúc mới phát hiện bệnh ung thư, nhiều người cũng khuyên chị Liên bỏ cháu bé vì điều trị bệnh ung thư là ảnh hưởng tới bé. Nhưng chị Liên vẫn nhất quyết giữ thai nhi nên cả nhà chỉ biết nghe theo, chăm sóc và động viên chị.

“Những lúc thấy con đau đớn, tôi cũng bảo con cố lên, nếu là gánh nặng thì mẹ đỡ cho con, còn như thế này chỉ có mình con đỡ được. Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giúp đỡ hai mẹ con. Chúng tôi không biết nói gì hơn, sự ra đời của cháu ngoại chính là hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để chiến đấu với bệnh tật, để được nhìn con nhiều hơn, lâu hơn”, bà Oanh nghẹn ngào nói.

31 tuần giành giật sự sống cho con của người mẹ bị ung thư vú di căn

Người mẹ trẻ như hồi sinh khi nghe tiếng khóc chào đời của con trai

Trước đó, khi mang thai mới 8 tuần tuổi, nghe tin mình bị ung thư vú giai đoạn tiên triến (giai đoạn 4) đã di căn xương, phổi như sét đánh ngang tai, phá vỡ mọi hy vọng của người mẹ đang mang trong mình sinh linh bé bỏng.

Các bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Chị Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22. 6 tuần sau khi hóa trị chị Liên xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màng phổi tiến triển. Chị chỉ có thể ngồi và không nói được gì. 

Có những hôm thấy vợ đau không thở nổi, anh Hùng xót xa, chỉ biết động viên vợ cố gắng vì "sắp đưa được con ra rồi". Anh không nhớ nổi đã khóc bao nhiêu lần kể từ khi biết tin vợ mắc ung thư, di căn nhiều chỗ.

Hơn 2 tháng nằm viện, chị Liên không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...

31 tuần giành giật sự sống cho con của người mẹ bị ung thư vú di căn

Bác sĩ trào nước mắt đón bé trai chào đời từ người mẹ bị ung thư

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ Bệnh viện K nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành hỗ trợ mổ sinh.

Tiếng khóc của bé trai 1,5 kg khiến người mẹ trẻ và ê kíp phẫu thuật trào nước mắt. Bé Đỗ Bình An đã chào đời trong sự yêu thương vô bờ của người mẹ và tất cả y bác sĩ - những người đồng hành cùng mẹ con em những ngày vừa qua.

Hiện sản phụ Liên đang được hồi sức đặc biệt. BS Nguyễn Tiến Đức - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện  K cho biết, cuộc mổ cứu con đã thành công nhưng ngay sau đó là cuộc chiến khác với hi vọng cứu người mẹ.  Bệnh viện K sẽ tập trung phác đồ, thuốc điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, nhưng tiên lượng rất khó khăn vì sản phụ vừa sinh con, thể trạng yếu, ung thư vú đã giai đoạn cuối.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
31 tuần giành giật sự sống cho con của người mẹ bị ung thư vú di căn