3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ Hà Văn Thắm kháng cáo

Mạnh Hùng| 03/11/2017 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (3/11), TAND TP Hà Nội cho biết, liên quan tới vấn đề trách nhiệm dân sự trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã có 3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

3 tổ chức, cá nhân này gồm: bà Mai Thị Hằng (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty TNHH VNT và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương đã kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm sổ 330/2017/ST - HS ngày 29/9/2017 của TAND TP Hà Nội.

Nội dung kháng cáo của bà Mai Thị Hằng đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm buộc bà phải hoàn trả thêm cho Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương 2.769.931.225 đồng trong số tiền 6 tỷ đồng là không đúng.

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng yêu cầu trả lại bà số tiền 28.509.775 đồng và 141.100 USD mà Cơ quan điều tra đã thu giữ.

Nội dung kháng cáo của Công ty TNHH VNT thì đề nghị Tòa cấp phúc thẩm bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương; buộc Nguyễn Xuân Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho Công ty TNHH VNT 20% của 49.320.797.800 đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ Hà Văn Thắm kháng cáo

Bị cáo Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm nghe HĐXX tuyên án tại phiên tòa sơ thẩm

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương 20% của 49.320.797.800 đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Sau khi tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm, đã có tổng cộng 31 bị cáo làm đơn kháng cáo. Trong đó, nguyên TGĐ Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo cho rằng bị oan, bị cáo không phạm các tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cựu CT HĐQT của OceanBank - Hà Văn Thắm thì kháng cáo đề nghị xem xét không kết án bị cáo về tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; nếu có đủ căn cứ quy kết bị cáo thì đề nghị giảm nhẹ hình phạt, không phạt tù chung thân đối với bị cáo. Bị cáo này cũng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại phần trách nhiệm bồi thường dân sự, xem xét lại khoản tiền truy thu sung công quỹ Nhà nước liên quan đến Công ty cổ phần BSC Việt Nam để bản thân bị cáo và các cổ đông khác của Ngân hàng Đại Dương không bị thiệt.

Nguyên Phó TGĐ Nguyễn Minh Thu, kháng cáo đề nghị xem xét lại việc kết án bị cáo về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và giảm hình phạt cho bị cáo về cả hai tội danh bị quy kết.

Trong số những bị cáo còn lại, đáng chú ý còn có bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank cũng làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Trong đơn kháng cáo, bị cáo này cho rằng bị cáo không hề được hưởng bất cứ khoản lợi nào trong các sai phạm xảy ra tại OceanBank, nhưng vẫn phải chịu mức án quá cao.

Vì vậy, bị cáo Hoàn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên bị cáo không phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đồng thời xem xét giảm hình phạt cho bị cáo về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Hứa Thị Phấn kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm; bị cáo Phạm Công Danh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại hành vi của bị cáo.

Toàn bộ số đơn kháng cáo này của các bị cáo, các tổ chức và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sẽ được TAND TP Hà Nội chuyển lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội để nghiên cứu, xem xét và đưa ra xét xử phúc thẩm theo thẩm quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ Hà Văn Thắm kháng cáo