25.000 người Việt tử vong mỗi năm do ung thư gan

Chí Tâm| 03/12/2019 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

25.000 ca tử vong do ung thư gan mỗi năm tại nước ta cho thấy đây là loại ung thư có tỷ lệ tử vong hàng đầu.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2018, ung thư gan là một trong 5 loại ung thư gây tử vong hàng đầu với gần 800.000 ca tử mỗi năm.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư gan tăng rất nhanh trong vòng 20 năm qua. Năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan tại nước ta chỉ có 5.700 ca, sau đó tăng lên 9.400 ca năm 2010.

Theo Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải - Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, nếu như những năm trước ung thư gan chỉ đứng hàng thứ 3 ở Việt Nam thì từ năm 2018 đã vươn lên vị trí dẫn đầu với trên 25.000 ca tử vong mỗi năm. Con số này gấp 3 lần số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông hằng năm.

Bên cạnh đó, các bệnh lý viêm gan, xơ gan và các bệnh mật tụy đã và đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nói chung và chuyên ngành gan mật tụy Việt Nam nói riêng.

25.000 người Việt tử vong mỗi năm do ung thư gan

Nội soi cắt ung thư gan

Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia y tế cho biết, tỷ lệ tử vong ung thư gan lớn do có tới 80-90% bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, lúc này các biện pháp can thiệp, điều trị rất hạn chế. Trong khi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng điều trị rất tốt

Có khoảng 2-10% bệnh nhân viêm gan B chuyển biến thành xơ gan và ung thư gan. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan.
 Các chuyên gia nhận định nếu không được điều trị, viêm gan B sẽ diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan sau 3-5 năm hoặc 10-20 năm, tuỳ trường hợp. Theo các số liệu thống kê, trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B.

Những trường hợp có nguy cơ nhiễm virus viêm gan cao như: dùng chung kim ống tiêm, lây nhiễm qua đường tình dục, truyền máu, từ mẹ sang con, kim đâm, dao cạo bẩn hoặc xăm thẩm mỹ tại những nơi không đảm bảo chất lượng.

Tuổi thọ của bệnh nhân ung thư gan phụ thuộc vào thời điểm bệnh được chẩn đoán và vào các lựa chọn điều trị được thực hiện.

Ung thư tế bào gan (loại ung thư gan phổ biến nhất) thường bị bỏ sót ở giai đoạn sớm do các dấu hiệu không rõ ràng. Khi bệnh nhân có các triệu chứng như ăn uống kém, sụt cân, đau tức vùng dưới sườn phải, vàng mắt, phù chân, bụng to... thì đã vào giai đoạn muộn, điều trị nâng thể trạng, giảm đau đớn là chính. Do vậy, vai trò của việc tầm soát sớm bệnh là rất quan trọng, giúp người bệnh có cơ hội điều trị triệt để và hiệu quả hơn.

Người dân cần quan tâm tầm soát sớm bệnh để tăng khả năng điều trị triệt để và hiệu quả. Những người có nguy cơ mắc ung thư gan cao gồm người bệnh viêm gan mạn tính do virus B,C, bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào nên theo dõi, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, thực hiện siêu âm bụng, xét nghiệm và chẩn đoán chuyên sâu nếu phát hiện có khối u bất thường trong gan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25.000 người Việt tử vong mỗi năm do ung thư gan