Phương pháp mới chữa ung thư gan thêm cơ hội sống cho người bệnh

Chí Tâm| 20/09/2019 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam bệnh nhân 63 tuổi ở Bắc Giang mắc ung thư biểu mô tế bào gan, được bác sĩ điều trị bằng cách nút hóa chất động mạch.

Thông tin tại hội thảo chuyên đề "Tối ưu hóa phương pháp nút hóa chất động mạch điều trị ung thư biểu mô tế bào gan" vừa diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức, TS Lê Thanh Dũng - Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, theo số liệu từ Globalcan 2018, số ca mắc mới ung thư gan của Việt Nam là 25.355 trường hợp, chiếm tỷ lệ cao nhất (15,4%) trong tổng số ca ung thư phát hiện mới tại Việt Nam năm 2018. Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) chiếm 80% các ung thư gan nguyên phát và là một bệnh lý ác tính của tế bào gan.

“Việc chẩn đoán căn bệnh này thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm, phần lớn trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan được chẩn đoán và phát hiện ở giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn muộn, không phù hợp với các phương pháp điều trị triệt căn như phẫu thuật cắt gan, ghép gan, phá hủy khối u qua da”, TS Lê Thanh Dũng nói.

Phương pháp mới chữa ung thư gan thêm cơ hội sống cho người bệnh

Các bác sĩ tiến hành điều trị ung thư biểu mô tế gan tiến triển bằng nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol

Tại Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân 63 tuổi ở Bắc Giang gần đây có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, da vàng. Bệnh nhân đã thăm khám tại cơ sở y tế ở địa phương, rồi tiếp đến là Bệnh viện Việt Đức và được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn tiến triển, tuy nhiên với trường hợp này, bác sĩ cũng không chỉ định có thể ghép gan.

Sau khi tham khảo các phương án điều trị và trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân đã quyết định lựa chọn phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) mới nhất được áp dụng tại Việt Nam là hệ thống trộn và bơm Vectorio được thiết kế để sử dụng thích hợp với thuốc Lipiodol & thuốc chống ung thư để điều trị ung thư gan.

Theo TS Dũng, phương pháp nút hóa chất động mạch đóng một vai trò quan trọng, mang lại cơ hội được điều trị cho hơn 70% bệnh nhân không thể phẫu thuật cắt bỏ. Hiệu quả của phương pháp nút hóa chất động mạch đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng về khả năng kiểm soát được sự phát triển của khối u cũng như kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân, khi so sánh với điều trị hoá chất toàn thân hoặc chỉ điều trị triệu chứng.

Hiện nay tại Việt Nam có 2 phương pháp nút hóa chất động mạch đang được chỉ định trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan, đó là phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) và phương pháp nút hóa chất động mạch dùng hạt vi cầu (DEB-TACE).

Trong đó, phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol giúp theo dõi được khối u khi can thiệp và sau can thiệp nên có thể đánh giá được kết quả trị liệu. Thuốc phóng thích chậm và kịp thời vào khối u.

Bệnh nhân ung thư tế bào biểu mô gan được nút mạch có thời gian sống trung bình 19,4 tháng, hơn 30% sống tới 5 năm. Phương pháp này ít gây biến chứng ứ tắc mật, nhồi máu gan, thuyên tắc phổi..., tiết kiệm chi phí điều trị (6,2 triệu đồng) so với phương pháp nút mạch sử dụng hạt vi cầu (khoảng 30 triệu đồng).

Hiện nay thuốc Lipiodol được BHYT chi trả theo chỉ định chính thức sử dụng trong nút mạch hóa chất điều trị ung thư biểu mô tế bào gan. Điều này đã góp phần giúp bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan được tiếp cận và điều trị với phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) dễ dàng và hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp mới chữa ung thư gan thêm cơ hội sống cho người bệnh