Bất động sản

2024 - năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của bất động sản

Trang Nhi 09/01/2024 - 09:04

Các chuyên gia của VARs dự báo, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Tuy khó có thể bùng nổ nhưng thị trường sẽ đi dần vào ổn định.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định, 2023 là một năm đầy “vất vả” với thị trường bất động sản Việt Nam. Các khó khăn đã tồn tại từ thời kỳ trước. Đây là “sự trả giá” cho quá trình phát triển thiếu kiểm soát, kém minh bạch và an toàn của thị trường trong suốt một thời gian dài trước đó.

bds-vuot-chuong-ngai-vat.jpeg
Các chuyên gia của VARs dự báo, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản.

Theo VARs, năm 2023 qua đi, để lại khá nhiều dấu ấn không mấy tốt đẹp đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Năm qua ghi dấu nhiều cuộc chia ly nhất trong lịch sử thị trường bất động sản Việt Nam với 1.286 doanh nghiệp giải thể, 80% môi giới rời ngành.

“2023 là một năm tương đối khắc nghiệt với nhân sự ngành bất động sản nhưng cũng là khoảng thời gian thanh lọc giúp thị trường loại bỏ các nhân tố chưa phù hợp”, đơn vị đánh giá.

Do đó, các chuyên gia dự báo, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển, mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tăng trưởng âm như thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.

Trải qua quá trình thanh lọc, sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường sẽ được nâng lên.

Đơn vị đánh giá, các thay đổi trong các sắc luật mới tuy chưa được áp dụng, nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới, với điều kiện Luật Đất đai sửa đổi phải “ăn nhập” và thống nhất với hai luật đã được thông qua trước đó (Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi).

VARS dự báo, trong nửa đầu năm 2024, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023, nhưng từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt. Các cơ chế, chính sách, đặc biệt liên quan đến tín dụng đạt được độ ngấm sẽ cho thấy rõ hơn các tác động tích cực đến thị trường.

Với các phân khúc, Hội môi giới dự báo bất động sản nhà ở, đặc biệt là NƠXH và nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giai đoạn giữa năm 2024. Bất động sản công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng trên cơ sở các kết quả ấn tượng đã đạt được trong năm 2023. Riêng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục đối diện với nhiều thách thức và chỉ có thể xoay chuyển tình thể tốt nếu ngành du lịch thực sự đạt được kết quả ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2024 - năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của bất động sản