2022 vẫn là năm đầy thách thức với ngành du lịch

Trang Nhi| 22/01/2022 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn ngành du lịch thì vẫn cần một thời gian dài.

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của COVID-19, bởi ngay từ thời điểm dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và kéo dài đến nay dù đã cơ bản được kiểm soát nhưng sau lần bùng phát thứ 4 ngành du lịch vẫn chưa thể phục hồi. 

du-lich-kho-khan.jpg
2022 vẫn là năm đầy thách thức với ngành du lịch

Đây cũng chính là điều trăn trở của nhiều doanh nghiệp, cũng như chính quyền nhà nước trong việc tìm cách để vực lại ngành du lịch.

Mặc dù TP.HCM cũng như các tỉnh, thành trên cả nước đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa hoạt động trở lại trong nhiều tháng qua, tuy nhiên, tình hình ngành du lịch hiện vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển khả quan.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist, cho biết có 3 yếu tố chính là thách thức với ngành du lịch.

Yếu tố đầu tiên cần đề cập đến chính là dịch COVID-19 và du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế nhạy cảm nhất với bệnh dịch. 

Có thể thấy, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu và ngành du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra trước đó. 

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam đặt ra hầu như không thực hiện được, lượng khách giảm dẫn đến doanh thu từ du lịch lữ hành cũng giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, đóng cửa do cạn kiệt nguồn lực về tài chính, nhân viên nghỉ việc,…

Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã cơ bản khả quan hơn nhờ độ phủ của vaccine, tuy nhiên, đây vẫn sẽ là yếu tố tác động đến ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới, khi trên thế giới vẫn đang phát hiện thêm những biến chủng mới.

Yếu tố thứ hai là các quy định trong công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự rõ ràng đối với từng lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch vẫn còn có sự ràng buộc, thiếu thống nhất khiến nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp các tour du lịch cho du khách khi đến một số điểm du lịch trong nước.

Đơn cử như chuyến đi khảo sát các địa điểm du lịch tại một số tỉnh vùng Tây Bắc mới đây, khi chúng tôi di chuyển qua mỗi địa phương lại có những quy định khác nhau về phòng chống dịch bệnh, nhiều thủ tục rườm rà làm mất thời gian, chưa kể các địa phương còn thiếu tính liên kết trong câu chuyện kích cầu, phát triển du lịch trong khu vực.

Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất theo tôi là “vết thương tinh thần” do dịch COVID-19 gây ra, bởi tâm lý lo sợ trong mỗi người dân vẫn còn hiện hữu.

Thực tế có thể thấy là, một số tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…, những khu vực có ca nhiễm cao nhất cả nước, mặc dù đã được kiểm soát và người dân đã được tiêm vaccine, xét nghiệm đầy đủ nhưng khi di chuyển đến một số tỉnh, thành khác vẫn bị “dè chừng” và xem những người từ vùng dịch đến như một “hiểm hoạ” và né tránh, nếu tư tưởng này không được loại bỏ thì đối với ngành du lịch là một rào cản rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2022 vẫn là năm đầy thách thức với ngành du lịch