2021 - Năm 'thắng đậm' của thương mại điện tử

Trang Nhi| 17/12/2021 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có thể nói, 2021 là một năm bùng nổ của thị trường thương mại điện tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… vừa kết thúc đợt "siêu sale 12/12". 

thuong-mai-dien-tu.jpg
2021 - Năm 'thắng đậm' của thương mại điện tử

Với Lazada, chỉ trong 2 tiếng đồng hồ đầu tiên của đợt siêu sale 12/12, tức lúc nửa đêm, nhưng số lượng đơn hàng, nhà bán hàng tăng gần gấp đôi. Số lượng khách mua sắm cũng tăng 1,5 lần. Hệ thống gian hàng chính hãng ghi nhận doanh thu tăng gần gấp đôi.

Phía Shopee xác nhận riêng ngày 12/12, lượng truy cập sàn này tăng gấp 6 lần so với mức trung bình của ngày thường. Trong 2 giờ đầu tiên ngày 12/12, số lượng sản phẩm được bán ra tăng hơn 13 lần so với mức trung bình ngày thường. 

Đại dịch COVID-19 góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng nhanh hơn, với nhiều khách hàng truyền thống bắt đầu làm quen với trải nghiệm tiện lợi của mua sắm trực tuyến.

Nếu 2020 là năm người tiêu dùng "làm quen" với giãn cách xã hội, mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiếp xúc, thì năm nay là thời điểm chín muồi để thương mại điện tử bùng nổ, người dùng cũng ngày càng ưa chuộng phương thức thanh toán không tiền mặt, với số lượng đơn hàng thanh toán qua ví điện tử tăng gấp 10 lần so với trung bình ngày thường.

Năm 2021 là năm các sàn thương mại điện tử đã ghi nhận sự tăng trưởng của các doanh nghiệp địa phương, mở rộng khả năng tiếp cận người dùng trên khắp cả nước, thanh toán không tiền mặt tăng vọt, nhất là trong mùa lễ hội cuối năm.

Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đến nay, hơn một nửa dân số Việt Nam đã tham gia mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng ngày càng hứng thú hơn với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến. Việc sử dụng thanh toán trực tuyến thường xuyên hơn khiến họ nhận ra sự an toàn và đơn giản của các hình thức này. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năng lực kỹ thuật số và có những bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp thương mại điện tử càng tích cực đưa ra chiến lược cạnh tranh. Từ hoạt động tiếp thị đa kênh với sự hỗ trợ của những người nổi tiếng ở trong nước và quốc tế, các sàn cũng đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...

Bên cạnh đó, khâu logistics cũng ngày càng được chú trọng khi các sàn rút ngắn thời gian giao hàng ở mức giá hợp lý, đầu tư vào tự động hóa, ứng dụng robot vận chuyển nhằm nâng cao năng lực vận hành kho vận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2021 - Năm 'thắng đậm' của thương mại điện tử