Bất động sản

2 tháng đầu năm, TP.HCM cấp gần 1.500 sổ hồng

Trang Nhi 02/03/2024 - 09:56

Theo số liệu của Sở TNMT, trong hai tháng đầu năm 2024, gần 1.500 sổ hồng được cấp cho người mua nhà tại các dự án tại TP.HCM.

Ông Võ Công Lực, Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, cho biết Văn phòng Đăng ký Đất đai đã ký cấp Giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ và tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển thuế: 825 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết).

so-hong.jpg
2 tháng đầu năm, TP.HCM cấp gần 1.500 sổ hồng.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án chung cư và sau đó là cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án này, Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở quản lý chuyên ngành của thành phố đã thực hiện phân nhóm và phân loại được 10 nhóm khó khăn, vướng mắc chính.

Đó là nhóm chờ thuế, nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, nhóm bất động sản mới, nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, nhóm dự án có vướng mắc khác, nhóm dự án đang thanh tra, điều tra hoặc đang thực hiện bản án của Tòa án, nhóm dự án có thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, nhóm dự án có vi phạm trật tự xây dựng, nhóm dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhóm dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết 10 nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở đã kiến nghị và được UBND thành phố chấp thuận giải quyết với các hướng. Đó là xây dựng kế hoạch của UBND thành phố để giải quyết 10 nhóm vướng mắc này trên cơ sở các dự án đã được phân nhóm, phân loại bằng các giải pháp cụ thể tương ứng với nội dung vướng mắc của từng nhóm vướng mắc.

Lập tổ công tác của UBND thành phố do Thường trực UBND thành phố làm tổ trưởng, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng là tổ phó cùng các sở ngành, Công an TP.HCM, Cục thuế TP.HCM là thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 tháng đầu năm, TP.HCM cấp gần 1.500 sổ hồng