2 nhà lãnh đạo Nga – Thổ lần đầu tiên nói chuyện sau vụ Su-24 bị bắn hạ

Hà Kim| 30/06/2016 06:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 29/6 đã có cuộc điện đàm hòa giải đầu tiên sau vụ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào tháng 11 năm ngoái.

2 nhà lãnh đạo Nga – Thổ lần đầu tiên nói chuyện sau vụ Su-24 bị bắn hạ

Nga - Thổ đồng ý thực hiện các bước để khôi phục lại quan hệ giữa hai quốc gia

Cuộc điện đàm mang tính chất bước ngoặt diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin xin lỗi và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình phi công thiệt mạng trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hôm 27/6 vừa qua.

Trang web của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố bằng văn bản vào 29/6 rằng, trong cuộc điện đàm, ông Putin và ông Erdogan đã đồng ý thực hiện các bước để khôi phục lại quan hệ giữa hai quốc gia. Đồng thời, phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Theo thông báo của Văn phòng quan hệ báo chí điện Kremlin, kết thúc cuộc điện đàm, 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí về khả năng gặp mặt trực tiếp.

Hai vị Tổng thống cũng thống nhất về việc ngoại trưởng hai nước sẽ gặp gỡ, hội đàm vào ngày 1/7 ở thành phố Sochi (Nga) trong khuôn khổ cuộc họp của ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức hợp tác kinh tế khu vực Biển Đen.

Qua đây, Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc và sự tiếc thương tới các nạn nhân vụ đánh bom và xả súng đẫm máu vừa xảy ra tại sân bay Ataturk của Istanbul hôm 28/6 khiến ít nhất 41 người tiệt mạng, theo BBC. Ông Putin cũng lên án hành động cuộc tấn công và cho rằng đó là hành động cực kỳ tàn ác.

Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, bức thư mà ông Erdogan gửi hôm 27/6 đã "mở đường cho việc dập tắt cuộc khủng hoảng quan hệ giữa 2 nước và bắt đầu quá trình khôi phục hợp tác về các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như sự phát triển toàn diện trong mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngay sau khi kết thúc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Chính phủ Nga tiến hành đàm phán với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để khôi phục hợp tác thương mại và các lĩnh vực khác, bắt đầu bằng việc dỡ bỏ các lệnh giới hạn du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù còn nhiều lo ngại về an ninh, nhưng Nga mong muốn, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho công dân Nga khi họ có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 nhà lãnh đạo Nga – Thổ lần đầu tiên nói chuyện sau vụ Su-24 bị bắn hạ