Tin nhanh

2 chiếc thuyền với 400 thuyền nhân trôi dạt trên biển đang cần được giải cứu

Hà Mai 05/12/2023 19:18

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết, khoảng 400 người Rohingya ở trên hai chiếc thuyền đã hết nguồn cung cấp đang trôi dạt trên biển Andaman.

thuyenhan2.jpg
Liên hợp quốc cảnh báo 2 chiếc thuyền trôi dạt trên biển Andaman với khoảng 400 người Rohingya trên tàu đang cần được giải cứu. (Ảnh: AP)

Babar Baloch, người phát ngôn khu vực của cơ quan này tại Bangkok cho biết, UNHCR lo ngại rằng tất cả những người trên tàu có thể chết nếu không có nỗ lực giải cứu.

Ông Babar Baloch nói: “Có khoảng 400 người bao gồm trẻ em, phụ nữ và đàn ông đang đối mặt với cái chết nếu không có nỗ lực nào nhằm cứu những linh hồn tuyệt vọng đó”. Ông cho biết, những chiếc thuyền này dường như khởi hành từ Bangladesh và được cho là đã ở trên biển khoảng hai tuần.

Thuyền trưởng của một trong hai chiếc thuyền cho biết, thuyền của ông có từ 180 đến 190 người trên tàu, họ hết lương thực, nước uống và động cơ bị hỏng. Thuyền trưởng này lo ngại tất cả những người trên tàu sẽ chết nếu không nhận được sự giúp đỡ kịp thời.

Ngày 3/12, theo Nokim, chiếc thuyền đã cách bờ biển phía Tây Thái Lan 320km (200 dặm). Ngày 4/12, người phát ngôn của hải quân Thái Lan cho biết, ông không có thông tin gì về những chiếc thuyền này.

Ông Baloch cho biết, vị trí này cũng cách tỉnh Aceh ở cực Bắc của Indonesia một khoảng cách tương đương vậy. Một chiếc thuyền chở 139 người tị nạn khác đã cập bến hôm thứ Bảy trên đảo Sabang, tỉnh Aceh, thuộc quần đảo Sumatra. Ông cho biết, các thuyền nhân bao gồm 58 trẻ em, 45 phụ nữ và 36 đàn ông. Hàng trăm người khác cũng đã đến Aceh vào tháng trước.

Có một cuộc di cư theo mùa của người Rohingya, thường là từ các trại tị nạn đông đúc, bẩn thỉu ở Bangladesh. Số người Rohingya chạy trốn khỏi các trại tị nạn đã tăng lên kể từ năm ngoái do thiếu hụt lương thực và bạo lực băng đảng gia tăng, khiến cư dân trong trại phải bỏ trốn vì lo sợ cho tính mạng của mình.

Cũng theo ông Baloch, nếu hai chiếc thuyền trôi dạt không được hỗ trợ kịp thời, thế giới “có thể chứng kiến ​​một thảm kịch khác giống thảm kịch vào tháng 12/2022, khi một chiếc thuyền chở 180 người Rohingya xuất phát từ Bangladesh bị mất tích cũng ở khu vực này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 chiếc thuyền với 400 thuyền nhân trôi dạt trên biển đang cần được giải cứu