19 học sinh tự tử vì kết quả thi chất lượng bị chấm nhầm

Chí Tâm/ Theo CNN| 02/05/2019 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

19 học sinh lớp 12 ở bang Telangana (Ấn Độ) đã tự tử sau khi nhà trường công bố kết quả thi cuối cấp.

Cuộc thi chất lượng quốc gia dành cho các học sinh lớp 12 để lấy điểm xét tuyển vào đại học đang nhận nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận Ấn Độ sau sự việc đồng loạt 19 học sinh tại bang Telangana tự tử khi kết quả thi.

Một số học sinh nói rằng họ đã đến thi nhưng bị đánh dấu là vắng mặt hoặc bị chấm điểm 0 ở những môn mà họ đã làm được bài.

Hàng trăm vị phụ huynh đã xuống đường biểu tình phản đối cách chấm điểm và đánh giá các bài thi, cho rằng kết quả chấm sai khiến nhiều học sinh trượt đại học.

Phụ huynh cũng đổ lỗi cho Hội đồng Giáo dục Trung cấp - vốn chịu trách nhiệm về các kỳ thi nói trên cùng với chính quyền bang Telangana. Nhiều hội học sinh đã yêu cầu bồi thường khoảng 2,5 triệu rupee (825 triệu đồng)/trường hợp cho các gia đình có học sinh đã tự sát.

19 học sinh tự tử vì kết quả thi chất lượng bị chấm nhầm

Học sinh tham dự kỳ thi tại bang Telangana ở Ấn Độ

Chính quyền bang Telangana nhiều lần kêu gọi phụ huynh nộp đơn khiếu nại lên Hội đồng Giáo dục nếu nghi ngờ có vấn đề trong kết quả thi. Nếu phát hiện sai sót trong quá trình phúc khảo, kết quả sẽ được sửa. Tuy nhiên, các vụ tự tử vẫn xảy ra.

"Thật đáng tiếc. Các em không nên thực hiện hành động cực đoan như vậy. Hẳn là đã có sai sót trong việc chấm thi nhưng chúng ta có thể phúc khảo và khắc phục", Jitender, cảnh sát của bang Telangana nói.

Việc xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng ở Ấn Độ nổi tiếng là rất khốc liệt. Đơn cử, Trường đại học Shri Ram về thương mại ở Delhi nhận 28.000 đơn trong khi chỉ có 400 chỉ tiêu, tỉ lệ thấp hơn cả việc được nhận vào Đại học Harvard ở Mỹ.

Các chuyên gia chỉ trích hệ thống giáo dục Ấn Độ còn rất lạc hậu và nhiều thiếu sót. Tại nước này, học sinh sinh viên phải chịu áp lực nặng nề không chỉ để đỗ qua các kỳ thi mà còn phải vượt mong đợi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 học sinh tự tử vì kết quả thi chất lượng bị chấm nhầm