17 người Việt không giấy tờ đi vào Đức từ Đông Âu

T.Nhi| 30/10/2019 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bởi lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động buôn người, các đối tượng trong đường dây tội phạm không ngừng dụ dỗ người nghèo từ châu Á, châu Phi và Trung Đông chọn con đường bất hợp pháp, bất chấp nguy hiểm, để tới phương Tây.

Khi vụ việc 39 người tử nạn trong container tại Anh nghi do xuất khẩu lao động bất hợp pháp còn chưa lắng xuống, người dân từ Âu sang Á đang đau xót và bàng hoàng trước thảm cảnh những lao động phải gánh chịu, thậm chí có thông tin cho rằng trong số những thi thể này có nạn nhân là người Việt Nam, thì mới đây Cảnh sát Đức lại thông báo vừa bắt giữ tổng cộng 17 người Việt Nam không có giấy tờ tùy thân, nghi theo đường dây buôn người từ Đông Âu đưa vào Đức.

Cụ thể, cảnh sát Đức chặn bắt một người đàn ông Ukraine điều khiển ô tô mang biển số CH Czech, bên trong có 5 người Việt và hai người khác trong cốp xe tại chốt kiểm soát ở bãi đậu xe "Am Heidenholz", thành phố Dresden (Đức).

Sau đó một giờ, chiếc Ford Focus do một tài xế người Hungary điều khiển chở 5 người Việt Nam ngồi trong cũng bị Cảnh sát Đức chặn bắt. Tất cả những người này đều không có giấy tờ cư trú.

buon-nguoi

Lao động bất hợp pháp bị Cảnh sát Đức bắt giữ

Khoảng 11 giờ 45 cùng ngày, tại bãi đậu xe “Am Heidenholz”, Cảnh sát Đức kiểm tra giấy tờ của những người trong một chiếc xe VW, gồm một người đàn ông Ukraine 47 tuổi và 5 người Việt Nam (2 nam và 3 nữ). Những người này đều không có giấy tờ tùy thân và cũng bị bắt giữ cùng ngay sau đó.

Hiện Cảnh sát Đức đang tiếp tục điều tra xem 3 vụ bắt giữ trong một ngày có liên quan đến nhau hay không và làm rõ đường dây buôn người đằng sau.

Các sự việc cho thấy nạn buôn người diễn ra tràn lan, quy mô toàn cầu và có tổ chức. Theo một nghị sĩ Anh thuộc Ủy ban Quốc hội chống nạn buôn người nhận định buôn người là một ngành kinh doanh khổng lồ. Tội phạm coi buôn người còn kiếm được nhiều tiền hơn buôn ma túy. Người ít tiền sẽ chọn gói khoảng 10.000 đến 15.000 USD và sẽ phải đi bộ nhiều hơn, đương nhiên phải đối mặt với hiểm nguy lớn hơn, việc bỏ mạng nơi xứ người bản thân lao động hiểu rõ nhưng vẫn chấp nhận đặt cược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
17 người Việt không giấy tờ đi vào Đức từ Đông Âu