13 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019

Đức Duy| 04/11/2019 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 vừa thông tin, 13 công trình, sánh kiến xuất sắc đã được Hội đồng giám khảo chọn vào chung khảo chương trình.

Cụ thể, thực hiện Thông báo số 156-TB/TWĐTN-TNTH ngày 19/4/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 phát động từ 02/5/2019 đến tháng 31/9/2019. Sau hơn 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 539 hồ sơ công trình, sáng kiến của 539 tác giả, nhóm tác giả. Trong đó, 274 hồ sơ công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 141 hồ sơ công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 124 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

13 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019

Toàn cảnh buổi chấm sơ khảo.

Sau một thời gian làm việc, Ban tổ chức đã tổ chức chấm và chọn được 13 công trình xuất sắc lọt vào vòng chung khảo gồm:

1 Phần mềm học Tiếng Anh Typing Race;

2:  Phương pháp ứng phó với các tình huống nguy hiểm;

3: Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo Thiết bị dạy học môn toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập;

4: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Mô đun đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa;

5: Hệ thống đào tạo và hỗ trợ giáo viên phục vụ đổi mới giáo dục;

6: Thiết kế và xây dựng wesite tìm hiểu các vấn đề về cảm xúc và nhu cầu trợ giúp tâm lý cho học sinh THPT;

7: Moove – Trò chơi kích thích vận động, phát triển tư duy ở trẻ khuyết tật;

8: Bộ ấn phẩm góp phần xoá bỏ định kiến giới của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;

9: Sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường;

10: ShubClassroom;

11: Nghiên cứu thiết kế mô hình thiết bị hỗ trợ người khiếm thanh;

12: Từ điển Việt - M'Nông, M'Nông - Việt trên điện thoại Android;

13: Ứng dụng học tập Memo;

13 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019

Ban giám khảo nghe phản biện công trình, sáng kiến của các đội.

Ban tổ chức cũng cho biết thêm, Ban Giám khảo vòng Sơ khảo đã thống nhất để cơ quan thường trực – Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn xác minh về tính mới, quyền sở hữu trí tuệ đối với các công trình, sáng kiến giới thiệu vào vòng chung khảo. Trong trường hợp cơ quan thường trực phát hiện công trình, sáng kiến giới thiệu vào vòng Chung khảo vi phạm các tiêu chí trên (tính mới, quyền sở hữu trí tuệ) thì loại bỏ.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng công bố  kết quả bình chọn hàng tháng của các công trình, sánh kiến. Cụ thể, công trình sáng kiến được bình chọn nhiều nhất tháng 6: Phần mềm học Tiếng Anh Typing Race;  tháng 7: Phần mềm “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc tổ chức hoạt động nhóm, cá nhân trong dạy học”;  tháng 8: Phát triển cho học sinh khả năng vận dụng kiến thức Vật lý phổ thông để giải thích hiện tượng, thiết kế thí nghiệm và chế tạo sản phẩm;  tháng 9: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy và tác hại ma túy trong học sinh, sinh viên;  tháng 10: Giáo dục STEM trong Toán học - Tìm hiểu ứng dụng thực tế của đường Elip trong các lĩnh vực xây dựng, thiên văn học và thiết kế.

Theo như quy định của Ban tổ chức chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục", các công trình, sáng kiến tham gia Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" thuộc 3 nhóm nội dung, cụ thể như sau:

Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập: Phạm vi nội dung công trình, sáng kiến có thể là từng môn học, bậc học, lứa tuổi hoặc nhiều môn học, bậc học, lứa tuổi; hoặc trong phương pháp giảng dạy; hoặc phương pháp học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu: Các công cụ mới - chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục.

Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục: Các công trình nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD-ĐT, Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức), Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức đến nay đã được 4 năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
13 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019