10 tỉ USD là bao nhiêu?

Bảo Dân| 25/12/2015 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu có 1 triệu USD đựng trong 1 chiếc cặp ngoại giao thì 10 tỷ USD phải có 10.000 chiếc cặp đựng tiền, muốn chở hết phải dùng dăm chiếc xe container.

Còn nếu đây là tiền Việt Nam thì ôi trời phải một đoàn xe lửa. Vậy mà số tiền sai phạm lớn muốn có phải dành tiền xuất khẩu gạo của mấy chục triệu nông dân được mùa liền 3 năm, đủ xây dựng 4-5 nhà máy Thủy điện Lai Châu như vậy, nhưng được nhắc tới nhẹ như lông hồng. 

Cớ sự là trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 13/12 vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh công bố một con số gây rúng động khán giả VTV: Năm 2015, Thanh tra Chính phủ thực hiện 40.000 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm 212.000 tỉ đồng. Con số này tương đương 10 tỉ USD.

10 tỉ USD là bao nhiêu?

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh

Người dân nghe bỗng giật mình bởi một năm chỉ có ngần ấy ngày, Thanh tra Chính phủ có bao nhiêu cán bộ để thanh tra được nhiều thế! Tuy nhiên đến mục nói về giá trị kinh tế thì khó có lời nào để diễn tả được nỗi bức xúc của nhân dân về con số sai phạm 10 tỉ USD. Số tiền này tương đương với kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dệt may trong một năm.

10 tỉ USD là quá lớn mà Thanh tra Chính phủ đã phát hiện qua công tác thanh tra. Không lẽ chỉ do “sai phạm” không thật sự nghiêm trọng mà mất những ngần ấy tiền?

Trả lời VTV, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh thừa nhận có yếu tố lợi ích nhóm đã xây dựng cơ chế chính sách để làm lợi cho cá nhân, cho nhóm của mình và làm vô hiệu các thiết chế dân chủ ở cơ sở. Rất tiếc là ông Tranh không nói rõ hơn khoản tiền 10 tỉ USD này rơi ở đâu, vãi ở đâu, vào túi ai và nó có góp phần làm nợ công chạm ngưỡng nguy hiểm hay không?

Thông tin cho hay về một số vụ án tham nhũng ở Agribank cho thấy mất mát 1000 tỷ, 2000 tỷ rồi 3200 tỷ nhẹ hều. Trời đất, Agribank là ngân hàng quốc doanh, tiền là tiền đóng thuế của dân mà họ tư lợi cho vay rồi mất trắng cứ như không ấy. Gần hơn, nhỏ hơn là  vào lúc “hoàng hôn” nhiệm kỳ này người ta vẫn tính đi đó đi đây du hí sang tận Nam Phi mới “phải đạo”. Được biết ca sĩ Hồng Nhung được một tổ chức quốc tế mời sang Nam Phi để cô ấy kêu gọi bảo vệ tê giác, bảo vệ môi trường và đừng sử dụng sừng tê giác như một thứ thần dược bách bệnh, không biết cả một xe đầy cán bộ “hoàng hôn” Quảng Nam kéo nhau sang tận đấy làm gì?

10 tỉ USD vi phạm đang ở đâu, có ai chịu trách nhiệm hình sự hay không và có thu hồi được không? Tham nhũng là đây mà không gọi đúng tên được vì quy định chưa cho phép. Ông Tranh bảo phải chờ tòa án kết luận đã.

Nhưng không lẽ sai phạm từng ấy tiền không có kẻ nào lượm đồng rơi đồng vãi đủ mua ôtô, nhà lầu, trang trại? Sai phạm đến 10 tỉ USD nhưng qua kiểm tra nội bộ không phát hiện được tham nhũng. Và nếu có là nhờ dân tố cáo, báo chí điều tra mới khui ra nhiều vụ lớn đến mức phải xét xử trong dịp chuẩn bị Đại hội XII.

Mấy hôm nay, sau khi công khai 3 đường dây nóng chống tham nhũng của ông Cục trưởng  chống tham nhũng đã có cả trăm cuộc gọi tố giác tham nhũng.  Không có chuyện  người dân gọi đùa, chòng ghẹo ông Cục trưởng. Không đâu, Cục trưởng thừa nhận là nhiều công dân gọi điện có trách nhiệm với Đảng, với công cuộc phòng chống tham nhũng. Đất nước ta có cả một hệ thống chính trị, có các cơ quan phòng, chống tham nhũng và hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý tham nhũng. Vấn đề là người đứng đầu cơ quan đơn vị, địa phương dám chống, quyết chống hay lại đánh trống bỏ dùi? Thu hồi được số tiền này dư sức xây dựng xong nông thôn mới, làm xong hệ thống đường tàu điện ngầm trong mơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 tỉ USD là bao nhiêu?