10 tên khủng bố IS thâm nhập Thái Lan tấn công “lợi ích Nga”

Hoàng Kim| 04/12/2015 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 phần tử khủng bố từ Syria có liên quan tới IS đã thâm nhập vào Thái Lan trong tháng 10 vừa qua để tấn công “lợi ích Nga”, cảnh sát Thái Lan cho biết.

Một tài liệu “mật” của Cục trưởng Cục Điều tra Đặc biệt Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, 10 phần tử khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thâm nhập vào Thái Lan từ ngày 15/10 và 31/10. Những nghi phạm này chưa được xác định danh tính.

Theo tin từ cảnh sát Thái Lan, 4 người trong số này đã tới thành phố Pattaya, 2 người đến hòn đảo du lịch Phuket, 2 người có mặt ở thủ đô Bangkok và 2 người còn lại chưa xác định được tung tích.

10 tên khủng bố IS thâm nhập Thái Lan tấn công “lợi ích Nga”

Cảnh sát Thái Lan bảo vệ tại Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok hôm 27/11

Theo Reuters ngày 4/12, trong tài liệu đánh dấu “khẩn” này đề ngày 27/11, cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) kêu gọi Thái Lan tăng cường an ninh tại những khu vực mà các nhà chức trách Nga cho là “đáng lo ngại”. Tài liệu này cũng nêu rõ, mục đích của những đối tượng trên là gây ra những “sự cố nguy hiểm” nhằm làm ảnh hưởng tới những công dân Nga ở Thái Lan và mối quan hệ giữa 2 nước này.

Thông tin này từ FSB đã được chuyển cho Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC). Cơ quan này đã yêu cầu Cục Điều tra Đặc biệt Hoàng gia Thái Lan giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của những công dân Syria này. Bên cạnh đó, NSC cũng chỉ đạo đảm bảo an ninh tại Đại sứ quán Nga và các nước tham gia liên minh chống IS tại Thái Lan.

Tài liệu “mật” trên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội vào ngày 3/12. Một sỹ quan cảnh sát chuyên xử lý các vấn đề tội phạm quốc tế xác nhận “Tài liệu này là có thật. Chúng tôi có nó từ Chi nhánh đặc biệt của Thái Lan”. Chi nhánh này chuyên giải quyết các vấn đề an ninh quốc gia, lưu giữ các tài liệu đặc biệt cho các đơn vị cảnh sát.

Tuy nhiên, vì tính nhạy cảm của vấn đề, ông yêu cầu được giấu tên và cho biết, Thái Lan đang phải đối phó với vấn đề này. Ban đầu, những thông tin trên là do truyền miệng giữa cảnh sát Nga và Thái Lan. “Nhưng, không biết làm thế nào, những thông tin trên lại bị rò rỉ ra ngoài”, ông nói.

Phía Nam Thái Lan (khu vực giáp Malaysia) là nơi sinh sống của cộng đồng Hồi giáo lớn và thường xảy ra bạo lực trong hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan khẳng định, không có trường hợp nào tham gia thánh chiến của IS.

Nga bắt đầu các cuộc không kích nhắm vào tổ chức khủng bố IS từ 30/9. Vào tháng 10 vừa qua, IS đã nhận trách nhiệm đã bắn rơi một máy bay trở khách của Nga tại Ai Cập khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 tên khủng bố IS thâm nhập Thái Lan tấn công “lợi ích Nga”