Việt Nam có tỉ lệ kháng thuốc cao trên thế giới

Thảo Nguyên| 15/04/2017 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị khoa học toàn quốc về hồi sức cấp cứu và chống độc năm 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội.

GS-TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, cho biết tình trạng kháng thuốc kháng sinh và kháng đa thuốc đang rất nan giải, nhất là ở các khoa hồi sức tích cực. Đây là nơi tập trung bệnh nhân nặng nhất, qua rất nhiều tuyến điều trị, bị kháng thuốc khiến việc điều trị càng khó khăn. Vì kháng thuốc, vi khuẩn khó bị tiêu diệt, bệnh tật sẽ nặng hơn, chi phí tốn kém hơn.

Việt Nam có tỉ lệ kháng thuốc cao trên thế giới

Chăm sóc bệnh nhân có biểu hiện kháng thuốc tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.

GS Bình giải thích rõ: “Đa kháng là tình trạng không nhạy cảm với ít nhất một kháng sinh trong ít nhất là 3 nhóm kháng sinh. Kháng mở rộng là chỉ còn nhạy cảm với một hoặc hai nhóm kháng sinh. Toàn kháng là không nhạy cảm với tất cả các nhóm kháng sinh. Tôi muốn nói rõ các khái niệm này để mọi người có thể dễ hiểu hơn, nôm na nếu bị kháng kháng sinh, nhất là rơi vào tình trạng toàn kháng thì không có loại kháng sinh để điều trị, tiêu diệt vi khuẩn đó".

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết hầu hết cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Trong khi các quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ một, Việt Nam đã sử dụng tới kháng sinh thế hệ ba và bốn. Đáng lo hơn, nước ta đã xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả loại thuốc kháng sinh.

Một khảo sát của Bộ Y tế cho thấy ở khu vực thành thị có đến 88% kháng sinh được bán ra mà không cần kê đơn, trong khi ở nông thôn tỉ lệ này còn cao hơn, lên đến 91%.

Trước tình trạng kháng kháng sinh, mới đây Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra quyết định thành lập nhóm kỹ thuật về giám sát kháng thuốc giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020. Nhóm sẽ có nhiệm vụ tham gia phối hợp, đánh giá, báo cáo giám sát về kháng thuốc và đưa ra các giải pháp ngăn chặn sự gia tăng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh thường gặp.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra một hoạt động hết sức ý nghĩa, đó là việc xuất bản sách “Kháng sinh dùng trong Hồi sức cấp cứu”. Đây được coi là một trong các hướng dẫn thực hành sử dụng kháng sinh thích hợp trong kỷ nguyên đa kháng thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có tỉ lệ kháng thuốc cao trên thế giới