Lần đầu tiên tại Việt Nam mổ cận thị không chạm vào mắt

Khánh Hưng| 20/02/2017 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa ứng dụng phương pháp mổ các tật khúc xạ như cận, loạn, viễn thị không cần chạm vào mắt.

Trả lời báo chí, trưởng Khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh, BS Phan Hồng Mai cho biết, bệnh viện đã phẫu thuật hơn 10 ca bị các tật khúc xạ như cận, viễn, loạn bằng phương pháp mới SmartSurfACE không cần chạm vào mắt hay tạo vạt giác mạc. Sau hơn một tháng điều trị, các kết quả kiểm tra hậu phẫu cho thấy thị lực của bệnh nhân phục hồi rất tốt. 

Lần đầu tiên tại Việt Nam mổ cận thị không chạm vào mắt

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp mới tại TP HCM - Ảnh: VnExpress

Theo đó, phương pháp SmartSurfACE là phẫu thuật laser bề mặt, không cần chạm vào mắt hay tạo vạt giác mạc. So với các phương pháp cũ phải bóc biểu mô giác mạc bằng tay hoặc máy thì với kỹ thuật này bệnh nhân nằm trên bàn mổ, máy sẽ tự định vị và mọi thứ được thực hiện hoàn toàn bằng laser chiếu trong 1-2 phút. Laser đi qua lớp không khí, hoàn toàn không đụng chạm gì vào bề mặt mắt của bệnh nhân.

Cũng theo BS Phan Hồng Mai, việc không chạm vào mắt bệnh nhân giúp ca mổ điều chỉnh thị lực an toàn, nhẹ nhàng. Đồng thời, giảm nguy cơ biến chứng, thời gian phục hồi ngắn hơn. Bệnh nhân cũng ít bị khô mắt sau mổ vì phương pháp này ít tổn thương đến thần kinh của giác mạc. 

Đặc biệt, kỹ thuật này được áp dụng điều trị cho tất cả tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị ở bệnh nhân trên 18 tuổi. Kể cả trường hợp giác mạc mỏng không thể điều trị bằng các phương pháp trước. Ở nước ta, Bệnh viện Mắt TP.HCM là nơi đầu tiên được trang bị thực hiện kỹ thuật này và thứ 2 tại Đông Nam Á sau Singarpore. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tại Việt Nam mổ cận thị không chạm vào mắt