Hơn 1.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não

Thảo Nguyên| 18/11/2017 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của ngành y tế, hiện nay nhu cầu ghép mô tạng ở Việt Nam rất lớn, có hàng chục nghìn người đang chờ ghép. Tuy nhiên, nguồn mô tạng tiếp nhận rất ít và gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhu cầu ghép mô tạng ở Việt Nam rất lớn nhưng nguồn mô tạng tiếp nhận rất ít và gặp nhiều khó khăn. Số người cần ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn, hàng chục nghìn người. Những người bệnh ấy mỗi ngày vẫn đang phải giành giật sự sống với tử thần và tử vong bất cứ lúc nào nếu không có nguồn tạng hiến.

Hiện nay, nước ta có hơn 10.000 người suy tạng cần ghép; khoảng 300.000 người bị bệnh lý giác mạc mà không có giác mạc thay thế. Những người mắc suy tim, suy thận cũng cần được ghép tạng để duy trì sự sống. Do đó, việc vận động những bệnh nhân chết não, tim ngừng đập hiến tặng mô, tạng là nghĩa cử cao đẹp và cần được nhân rộng.

Hơn 1.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não

Nhiều bạn trẻ đăng ký hiến mô, tạng trong Ngày hội "Chung tay vì sự sống năm 2017"

Sau Thủ đô Hà Nội và TP.HCM, Nam Định là thành phố thứ 3 trong cả nước tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống”. Chương trình do Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam phối hợp với tỉnh Nam Định tổ chức.

Ngày hội là hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu về phong trào hiến tặng mô, tạng; khích lệ, động viên những hành động cao đẹp vì sự sống cộng đồng. Đồng thời, tạo nền móng nhân rộng và phát triển đội ngũ tình nguyện viên trong phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng, huy động ngày càng nhiều người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết và hiến xác phục vụ y học.

Với nhiều hoạt động đa dạng, ngày hội “Chung tay vì sự sống” năm 2017 tại Nam Định đã tư vấn, tuyên truyền cho khoảng 15 nghìn người và kêu gọi được 1.018 người viết đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não