Hà Nội: Vừa phun thuốc diệt muỗi vẫn phát hiện bọ gậy

Thảo Nguyên| 20/08/2017 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù vừa được phun thuốc trước đó nhưng trong buổi kiểm tra ngẫu nhiên tại quận Tây Hồ (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn phát hiện 5 ổ bọ gậy ở nhà dân.

Sáng 20/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại quận Tây Hồ. Đây là một trong những điểm nóng về sốt xuất huyết của Hà Nội. Từ đầu năm đến nay Quận Tây Hồ ghi nhận gần 300 ca, trong đó cao nhất là phường Thuỵ Khuê với 67 ca.

Hà Nội: Vừa phun thuốc diệt muỗi vẫn phát hiện bọ gậy

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra lọ dung dịch hóa chất dùng để phun muỗi

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế đã đi kiểm tra ngẫu nhiên tại 2 hộ gia đình, ở ngõ 282, phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ. Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra 5 ổ bọ gậy, trong khi tại khu vực này mới đây đã được phun thuốc diệt muỗi.

Kiểm tra hai lọ bọ gây do các chuyên gia vừa phát hiện, Bộ trưởng Bộ y tế cho biết đây là loại bọ gậy ở tuổi 3, khoảng vài ngày nữa sẽ nở thành muỗi. Chủ gia đình bị kiểm tra cho hay, mấy ngày nay không thấy có muỗi trong nhà vì lực lượng chức năng vừa phun ngày 14/8. Người dân cũng khá bất ngờ khi phát hiện ổ bọ gậy trên. 

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội họp chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy, vì vẫn phát hiện bọ gậy.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch phường Thụy Khuê cũng thừa nhận một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, chủ quan với dịch. Đội xung kích và tổ giám sát cũng đã đến từng hộ gia đình hướng dẫn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết nhưng cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm nhiều, còn thiếu nhiều máy móc, phương tiện phòng dịch. Dù vậy, đến ngày 19/8 các đội xung kích đã đến 6297 lượt hộ gia đình, đã lật úp được 531 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Thụy Khuê là địa bàn mới được phun hóa chất diệt muỗi nên tạm thời không có muỗi; tuy nhiên Bộ trưởng yêu cầu sau 1 tuần tiếp tục phun lại để diệt nguồn muỗi phát sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, loại bỏ các tác nhân chứa lăng quăng, bọ gậy, đồng thời tích cực phối hợp với ngành y tế để nâng cao hiệu quả công tác chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Hà Nội cần tập trung phun thuốc diệt muỗi ở những nơi công cộng tập trung đông người: Chợ, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện, rạp chiếu phim, nơi biểu diễn nghệ thuật... 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, trong 4 ngày qua số ca mắc sốt huyết có chững lại.

Đồng thời, trong thời gian này, thành phố cố gắng "hạ hỏa "dịch bằng cách phun đồng bộ, cuốn chiếu tại nhiều địa bàn trong thành phố Hà Nội, hy vọng sẽ sớm khống chế được dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Vừa phun thuốc diệt muỗi vẫn phát hiện bọ gậy