Ám ảnh những cái chết do uống thuốc diệt cỏ ngày Tết

Thảo Nguyên| 22/02/2018 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vài ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận tới 13 ca ngộ độc paraquat, tăng bất thường so với mọi ngày.

Trong những ngày Tết vừa qua, nếu như tại Bệnh viện Việt Đức quá tải nạn nhân tai nạn giao thông, thì tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày nào cũng phải tiếp nhận những ca tự tử do uống thuốc diệt cỏ paraquat…

TS Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc cho biết, trong những ngày Tết vừa qua có 37 người được chuyển đến cấp cứu thì có tới 13 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy paraquat. Cao điểm có ngày 3 ca nhập viện vì chất diệt cỏ nguy hiểm này.

“So với Tết năm ngoái và so với ngày thường, đây là con số tăng đột biến”, TS Dũng thông tin.

Ám ảnh những cái chết do uống thuốc diệt cỏ ngày Tết

Bệnh viện Bạch Mai những ngày Tết cũng chật kín các ca cấp cứu

Các trường hợp ngộ độc paraquat để quyên sinh thường có nhiều lý do khác nhau như bức xúc chuyện gia đình, làm ăn thua lỗ, mâu thuẫn chuyện tình cảm. Riêng  ngày mùng 5  Tết, có 1 bệnh nhân vào Trung tâm thì là bệnh nhân ngộ độc paraquat đó là nam bệnh nhân 19 tuổi là ở Quốc Oai (Hà Nội) vì giận nhau với bạn gái nên đã uống khoảng nửa lọ thuốc paraquat.

TS Dũng cho biết, paraquat là loại hóa chất diệt cỏ cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan: đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không hồi phục. Người bệnh sẽ tỉnh táo cho đến khi chết vì suy hô hấp, suy gan, suy tạng.

Hiện nay, cả Việt Nam và thế giới chưa có cách điều trị triệt để với các bệnh nhân uống parquat. Cách khử độc là rửa dạ dày, lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng kết quả rất hạn chế.

"Các ca tử tự vì uống paraquat hầu như không cứu được. Các bác sĩ vô cùng đau lòng chứng kiến những ca tử vong ngay trong dịp Tết. Có ca bệnh tỉnh đến lúc chết, hối hận, van xin các bác sĩ cứu chữa mà các bác sĩ bất lực, không thể làm gì được", TS Dũng chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ám ảnh những cái chết do uống thuốc diệt cỏ ngày Tết