Những trò quái đản của giáo phái Aum Shinrikyo

Theo An ninh Thế giới| 22/08/2019 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ cuối thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990, giáo phái Aum Shinrikyo đã khởi động chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt đầy tham vọng. Bất chấp nhiều năm theo đuổi, tốn kém nhiều triệu USD, chương trình chỉ đạt được một số thành công ít ỏi.

Chương trình này chú trọng đến việc sử dụng các loại vũ khí có sẵn như súng và vật liệu nổ nhằm phát huy tối đa hiệu quả, tạo ra thương vong hàng loạt.  Vậy thực hư chương trình này là như thế nào?

Ngày 6 tháng 7 năm 2019, chính quyền  Nhật Bản  đã cho tiến hành xử tử giáo chủ Shoko Asahara, nhà sáng lập giáo phái khải huyền Aum Shinrikyo cùng với 6 đệ tử của ông ta, khép lại một trong những thủ lĩnh tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản hiện đại.

Giáo phái Aum Shinrikyo làm choáng cả thế giới khi đã trực tiếp tham gia vụ tấn công bằng khí độc thần kinh Sarin tại 5 chuyến tàu điện ngầm khác nhau vào tháng 3 năm 1995 trong hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo.

Vụ tấn công đã làm chết 12 người và khiến hàng trăm người khác đổ bệnh. Hành động tấn công này xuất phát từ một dã tâm bỉ ổi của giáo phái tà đạo này là nhằm gây ra một loạt các vụ thương vong mà công chúng không thể nào ngờ tới.

Không nhiều người biết để cảnh giác trước khi xảy ra vụ mưu sát tàu điện ngầm, giáo phái Aum Shinrikyo đã sử dụng các tác nhân hóa học và sinh học để tiến hành một số nỗ lực ám sát và các vụ tấn công khác.

Giáo phái này phải chịu trách nhiệm cho ít nhất là 20 vụ tấn công hay các nỗ lực tấn công trong khoảng giữa các năm 1990 và 1995, 13 vụ sử dụng tác nhân hóa học và 7 vụ sử dụng tác nhân sinh học.

Xa hơn, chính phủ Nhật Bản còn ngờ vực rằng giáo phái Aum Shinrikyo là kẻ đứng sau 13 vụ tấn công khác mà vẫn chưa được xử lý. Mặt khác, có 6 người được cho là những thành viên cá nhân của giáo phái. Bản thân giáo phái cũng tiến hành xử tử 20 thành viên hoặc hơn vì họ tỏ ra bất đồng với quan điểm của gã giáo chủ Shoko Asahara, tất cả các nạn nhân đều chết bởi tác nhân thần kinh VX.

Những trò quái đản của giáo phái Aum Shinrikyo

Một góc nhà máy sản xuất khí độc thần kinh Sarin của giáo chủ Shoka Asahara, giáo phái khải huyền Aum Shinrikyo. Ảnh nguồn: Getty Images.

Chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (viết tắt WMD) của giáo phái Aum Shinrikyo thậm chí còn có cả thành phần hạt nhân. Theo tài liệu mật thì các thành viên của giáo phái này đã mua các đầu đạn hạt nhân của Liên Xô, thuê các nhà khoa học hạt nhân và mua hẳn một trang trại nuôi cừu rộng lớn ở tây Australia, nơi được cho là có một mỏ uranium.

Giáo phái Aum cũng sử dụng trang trại cừu để tiến hành các nghiên cứu về vũ khí hóa học, cũng như thành lập một phòng thí nghiệm và dùng cừu để thử nghiệm tính hiệu quả của các công thức vũ khí hóa học.

Giáo phái Aum Shinrikyo đã chi ra hàng chục triệu USD cho chương trình WMD, chiêu mộ các nhà khoa học và thậm chí còn cho xây dựng các cơ sở nghiên cứu hiện đại tại các khu công nghiệp của Nhật Bản, những nơi này đã sản xuất ra hàng ngàn ga-lông các tác nhân sinh hóa.

Chiếu theo các hướng dẫn của giáo chủ Asahara, giáo phái Aum Shinrikyo đã tạo ra chương trình WMD ngoài quốc doanh lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản nhằm cố gắng hủy diệt cả địa cầu phục vụ cho đúng ý đồ Ngày tận thế.

Giai đoạn đầu của tác nhân sinh học

Trong một nỗ lực nhằm có thể giết chết càng nhiều người càng tốt, bước đầu tiên giáo phái Aum Shinrikyo chú trọng là phát triển ra các loại vũ khí sinh học. Các nhà khoa học của giáo phái này đã tiến hành thử nghiệm với độc tố thần kinh botulinum, khuẩn bệnh than, bệnh tả và sốt rét Q.

Những trò quái đản của giáo phái Aum Shinrikyo

Giáo chủ Shoka Asahara, lãnh tụ tinh thần của giáo phái Aum Shinrikyo. Ảnh: Japan Forward

Giáo chủ Asahara và 40 đệ tử đã lặn lội tới cả Zaire (ngày hôm nay là nước Cộng hòa dân chủ Congo) vào tháng 10 năm 1992 dưới chiêu bài là đi viện trợ y tế cho các nạn nhân Ebola, song thực chất là đang cố gắng lấy một số mẫu bệnh phẩm của virus Ebola dùng cho chương trình phát triển vũ khí sinh học của giáo phái.

Trong khoảng giữa thời gian tháng 4 năm 1990 và tháng 8 năm 1993, giáo phái Aum Shinrikyo đã sử dụng các tác nhân sinh học lỏng để tiến hành 7 vụ tấn công quy mô lớn, 3 trong số 7 cuộc tấn công này bao gồm việc sử dụng độc tố thần kinh Botulinum, và 4 vụ còn lại là làm phát tán bệnh than hóa lỏng.

Trong nỗ lực đầu tiên của giáo phái Aum Shinrikyo là các thành viên trong giáo phái này đã sử dụng xe tải được trang bị máy phun khí nhằm làm phát tán độc tố thần kinh Botulinum lỏng tại nhiều địa điểm khác nhau bao gồm cả Hoàng cung, tòa nhà quốc hội và đại sứ quán Mỹ ở Tokyo. Giáo phái này cũng nhắm mục tiêu vào 2 căn cứ hải quân Mỹ và cả sân bay quốc tế Narita.

May sao, dù xịt hàng ngàn ga-lông các tác nhân thần kinh lỏng nhưng không có báo cáo thương vong nào được ghi nhận, và không có ai bên ngoài giáo phái biết rõ quy mô của các cuộc tấn công.

Hai cuộc tấn công Botulinum tiếp sau đó mà một trong 2 vụ đã xảy ra vào tháng 6 năm 1993 trúng vào đám cưới của Thái tử Naruhito (nay là Kim Thượng Thiên hoàng) và cũng may là không có ai bị ảnh hưởng. Sau những thất bại này, các nhà khoa học của giáo phái Aum Shinrikyo đã chuyển hướng sang sản xuất bệnh than lỏng.

Vào khoảng giữa năm 1993, họ đã tích trữ cả một kho dự trữ bệnh than lỏng đủ sức để phát động một cuộc tấn công quy mô lớn. Giữa các tháng 6 và 8 của năm 1993, giáo phái Aum đã phân tán hàng ngàn ga-lông bệnh than khí lỏng ngay bên trong thủ đô Tokyo bằng cách sử dụng xe phun. Bọn chúng cũng giải phóng các tác nhân bằng cách dùng máy phun gắn trên mái các tòa nhà tổng hành dinh cao tầng ở Tokyo.

Tuy nhiên, kết quả cũng y như những lần tấn công trước: không có thương vong và công chúng không quan tâm.

Quả vậy, chỉ đến khi giáo chủ Shoka Asahara bị bắt giữ sau vụ tấn công xe điện ngầm thì khi đó chính phủ Nhật Bản mới mở cuộc điều tra toàn diện và từ đó mới hé lộ hàng loạt các vụ tấn công sinh học. Những cuộc điều tra này đã khám phá một sự thật rằng giáo phái Aum Shinrikyo đã dùng một chủng bào tử bệnh than đã bị suy yếu từ công tác tiêm chủng để tạo ra tác nhân đó.

Và hiểm họa vũ khí hóa học

Trước sự thất bại của các cuộc tấn công bệnh than, giáo phái Aum Shinrikyo liền tìm mưu kế khác, chúng bắt đầu sản xuất vũ khí hóa học vào cuối năm 1993. Trong số 12 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà tổ chức này thừa nhận thì có 4 vụ tấn công bằng Sarin, 4 vụ tấn công bằng tác nhân thần kinh VX, 3 vụ tấn công bằng khí Hydrogen Xyanua và 1 vụ tấn công bằng Phosgene.

Những trò quái đản của giáo phái Aum Shinrikyo

Các nhà điều tra Nhật Bản tiếp cận hiện trường của một trong 5 tuyến tàu điện ngầm Tokyo bị các thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo tấn công bằng khí độc Sarin. Ảnh nguồn: Twitter

Đã có vài vụ tấn công bằng Hydrogen xyanua nhưng nhà chức trách vẫn chưa xác định rõ thủ phạm lẫn tác nhân được sử dụng, và có sự hoài nghi rằng giáo phái này còn đứng đằng sau một số vụ tấn công khác.

Giáo phái Aum Shinrikyo được cho là đã bắt đầu sử dụng vũ khí hóa học vào cuối năm 1993 hoặc đầu năm 1994 nhằm tấn công các kẻ thù như là những lãnh tụ giáo phái đối lập, các phóng viên, luật sư, quan tòa và cả những thành viên bất đồng chính kiến. Ngoài việc tấn công trực tiếp vào các kẻ thù thì giáo chủ Asahara và giáo phái Aum Shinrikyo vẫn không hề lơi là mục tiêu lớn nhất: hủy diệt toàn bộ nhân loại.

Để theo đuổi mục tiêu tận cùng của ác độc, giáo phái Aum Shinrikyo đã nỗ lực thực hiện ít nhất 3 vụ tấn công vào năm 1995 bằng cách sử dụng khí Hydrogen xyanua nhị phân ngẫu nhiên vào hệ thống tàu điện ngầm Tokyo.

Trong cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày 5 tháng 5 năm 1995, natri xyanua và acid sulfuric đã được kết hợp với nhau để tạo ra một thứ khí tử thần và nó được cài trong một phòng vệ sinh của hệ thống tàu điện ngầm, chính xác là khí độc được chứa trong những cái túi vinyl riêng biệt.

Những cái túi được đốt cháy với hy vọng rằng chúng sẽ bể ra và làm phát tán hóa chất độc. Nhưng khi những cái túi bị cháy đã khiến người khác chú ý và phát hiện ra chúng trước khi những cái túi nổ tung, kết quả là chỉ có 4 người bị thương nhẹ. Trong 2 ngày 4 và 5 của tháng 7 năm 1995, giáo phái Aum Shikrikyo lại bắt đầu triển khai các thiết bị bằng cách đựng acid và natri xyanua trong các túi vinyl riêng rẽ.

Túi Vinyl đã được dùng như một phương thức giao hàng tạo nên vụ tấn công chết người nhiều nhất: vụ thảm sát bằng khí Sarin diễn ra vào tháng 3 năm 1995 ở Tokyo. Các thành viên của giáo phái đã sử dụng đầu nhọn của những cái ô (dù) để đâm thủng 11 cái túi chứa đầy sarin tại 5 tuyến tàu điện ngầm khác nhau.

Ngoài 12 người chết tại chỗ, vụ tấn công còn khiến 40 người khác ốm nặng và ảnh hưởng thêm ít nhất là 5.500 người khác. Vụ tấn công dã man đã khiến giới chức Nhật Bản bừng tỉnh và họ quyết tâm theo đuổi Aum Shinrikyo, nhà lãnh đạo giáo phái bị liệt vào diện tầm nã ráo riết. Shoko Asahara và nhiều đệ tử đã bị bắt vào tháng 5 năm 1995.

Giới hạn của WMD

Vụ án giáo phái Aum Shinrikyo là một minh họa sống động nhất về mối hiểm họa của các vũ khí sinh hóa nằm trong tay của các thực thể phi nhà nước.

Vụ án rất đáng lưu tâm vì một lẽ là giáo phái này đã chịu khó chi hàng chục triệu USD và nhiều năm theo đuổi của một nhóm các nhà khoa học lão làng, thế nhưng không một ai trong số họ hay rằng đã từng có hàng ngàn ga-lông chất độc thần kinh botulinum lỏng và bệnh than được phát tán trong và ngoài Tokyo trong một vụ án dùng tác nhân sinh học được triển khai theo quy mô lớn nhất lịch sử Nhật Bản.

Các nhà khoa học thuộc chương trình WMD của giáo phái Aum Shinrikyo đã làm việc trong những điều kiện lý tưởng tại một quốc gia hàng đầu thế giới với khoản ngân sách không giới hạn.

Nhưng bất chấp những nỗ lực không mệt mỏi đó, họ vẫn không tạo ra các tác nhân sinh học thật sự độc hại, hoặc phát triển ra một phương pháp phát tán hiệu quả. Ngay cả sau khi đã điều chỉnh sang các tác nhân thần kinh hóa học thì giáo phái này cũng chỉ thành công khi sát hại một lượng nhỏ nạn nhân vô tội.

Cho đến ngày hôm nay vẫn còn tồn tại những hiểu lầm nghiêm trọng về vũ khí sinh học: 1- Chúng chế tạo dễ dàng; 2- Triển khai hiệu quả nhanh; 3- Luôn tạo ra thương vong khổng lồ.

Việc bắt giữ một nghi phạm Thánh chiến ở Đức vào tháng 6 năm 2018 khi hắn chế tạo ra chất độc Ricin từ hạt thầu dầu, đã làm dấy lên sự lưu tâm rằng rất khó cô lập chất độc hay chủng độc của căn bệnh. Cuối cùng việc sử dụng các chất này dùng trong một cuộc tấn công nhằm gây thương vong hàng loạt có thể là một thách thức của chính nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trò quái đản của giáo phái Aum Shinrikyo