Tin vắn thế giới ngày 7/12: MiG-29M rơi liên tiếp ngay sau khi bàn giao

Trâm Anh| 07/12/2019 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

MiG-29M rơi liên tiếp ngay sau khi bàn giao; Trung Quốc áp đặt biện pháp hạn chế với các nhà ngoại giao Mỹ... là những tin tức thế giới nổi bật.

MiG-29M rơi liên tiếp ngay sau khi bàn giao

Một trong những máy bay chiến đấu MiG-29M cuối cùng được giao cho Ai Cập đã bị rơi do trục trặc kỹ thuật. Được biết phi công đã cố gắng kích hoạt ghế phóng, tuy nhiên Bộ Tư lệnh Không quân Ai Cập không đưa ra bất cứ thông tin nào về tình trạng hiện tại của người điều khiển chiếc tiêm kích trên.

Tin vắn thế giới ngày 7/12: MiG-29M rơi liên tiếp ngay sau khi bàn giao

Theo phía Ai Cập, đó là một máy bay chiến đấu được giao theo hợp đồng ký kết năm 2016, điều đó có nghĩa là chiếc tiêm kích trên chỉ mới có vài năm tuổi và thông tin đưa ra về một sự cố phức tạp (xảy ra lỗi của nhiều hệ thống cùng lúc), điều này đã làm phát sinh rất nhiều câu hỏi được đặt ra về sự an toàn của những chiếc máy bay chiến đấu của Nga.

Đây không phải là sự cố đầu tiên xảy ra với máy bay chiến đấu MiG-29M do Nga sản xuất cho quốc gia Bắc Phi này theo hợp đồng ký kết năm 2016 - một chiếc MiG-29M khác đã bị rơi cách đây một tháng tại Ai Cập.

Bộ Quốc phòng Ai Cập đã quyết định đình chỉ hoạt động của MiG-29M trong một thời gian không xác định để tiếp tục điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Trung Quốc áp đặt biện pháp hạn chế với các nhà ngoại giao Mỹ

Ngày 6/12, Trung Quốc tuyên bố áp đặt các biện pháp trả đũa đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại nước này, theo đó, họ sẽ phải thông báo với Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước khi gặp gỡ các quan chức địa phương.

Bắc Kinh đã thông báo với Đại sứ quán Mỹ về các biện pháp mới, như là một "biện pháp đáp trả" đối với quyết định hồi tháng 10 của Washington.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: "Chúng tôi một lần nữa hối thúc phía Mỹ sửa chữa những sai lầm của họ và bãi bỏ các quy định liên quan".

Trước đó, hồi tháng 10, Nhà Trắng đã đề nghị các nhà ngoại giao Trung Quốc phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về bất cứ cuộc hẹn nào với các quan chức Mỹ, quan chức địa phương hoặc cấp bang và trước khi tới thăm các trường đại học hay các viện nghiên cứu. 

Anh tuyên ​án ba bị cáo đưa người Việt nhập cư bất hợp pháp

Ba bị cáo đã bị tuyên án tổng cộng 22 năm tù giam vì đưa bốn thanh niên Việt Nam nhập cư bất hợp pháp từ Pháp vào Anh.

Thẩm phán tòa án Snaresbrook ở phía Đông nước Anh đã tuyên án hai bị cáo Chritstian King và Henry Dunn, đều 38 tuổi, 9 năm tù giam, trong khi bị cáo James Davis, 31 tuổi, nhận 4 năm 6 tháng tù.

Chritstian King, bị cáo từ Worcester Park ở Tây Nam London, đã phủ nhận cáo buộc âm mưu hỗ trợ đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Tuy nhiên, King rốt cuộc vẫn bị tuyên án tại tòa.

Trong khi đó, bị cáo Henry Dunn từ Sevenoaks, đông nam Anh, cũng bị kết tội tương tự sau khi được xét xử lại. Ngoài ra, Dunn còn bị buộc tội có liên quan tới các hoạt động của mạng lưới tội phạm có tổ chức.

James Davis, bị cáo từ New Malden, tây nam London, thú nhận cả hai tội danh trên.

Ấn Độ: Nạn nhân của vụ hiếp dâm bị thiêu sống trên đường tới tòa án

Một nạn nhân bị hiếp dâm 23 tuổi đã bị một nhóm người, trong đó có kẻ hiếp dâm, thiêu sống khi cô đang trên đường tới tòa án ở phía Đắc Ấn Độ. Sự việc này đã tạo nên phẫn nộ trong dân chúng.

Người phụ nữ bị tấn công và thiêu sống hôm qua đang ở trong tình trạng nguy kịch – theo bác sĩ D.S Negi của bệnh viện Lucknow – thủ đô của bang Uttar Pradesh.

Theo cảnh sát Uttar Pradesh, tất cả 5 người đều bị bắt.

Tài liệu của cảnh sát cho thấy người phụ nữ đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát Unnao hồi tháng 3 với cáo buộc cô đã bị hãm hiếp ngày 12/12/2018.

Sau khi bị ngồi tù, kẻ hiếp dâm đã được thả vào tuần trước sau khi được bảo lãnh tại ngoại.

Rơi máy bay trực thăng Mỹ, 3 binh sỹ thiệt mạng

Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Minnesota, Mỹ, cho biết, một máy bay trực thăng của lực lượng này đã bị rơi ở khu vực Tây Nam thành phố St. Cloud, làm cả 3 binh sỹ trên máy bay thiệt mạng.

Trong một thông báo được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Minnesota cho hay, cơ quan này đã mất liên lạc với một trực thăng UH-60 Black Hawk, khi máy bay này tiến hành bay thử nghiệm từ thành phố St. Cloud vào lúc khoảng 14h chiều 5/12 (theo giờ địa phương).

Trước đó, trực thăng cũng đã báo tín hiệu khẩn cấp khoảng 9 phút sau khi cất cánh. Sau vài giờ tìm kiếm, nhà chức trách đã phát hiện chiếc máy bay bị rơi tại một cánh đồng cách thành phố St. Cloud khoảng 95 km.

Hiện, các cơ quan chức năng của bang Minnesota đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trung tâm dành cho trẻ em nhập cư trái phép bị ném lựu đạn

Một trung tâm dành cho trẻ em, thiếu niên người nhập cư tại Đông Bắc thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã bất ngờ bị ném lựu đạn cầm tay.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha cho biết quả lựu đạn có chứa một lượng nhỏ thuốc nổ. Tờ Guardian (Anh) đưa tin không có thương vong.

Lực lượng rà phá bom mìn đã đến trung tâm và xử lý quả lựu đạn này.

Đây không phải là lần đầu tiên trung tâm nuôi dưỡng trẻ em, thiếu niên nhập cư trái phép ở Hotarleza, Madrid này trở thành mục tiêu bị tấn công. Trước đó,  ngày 10/11, một số em đã bị người lạ đánh bằng hung khí.

Đứ​c xóa hàng trăm đường dẫn trực tuyến liên quan đến chế tạo bom

Cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm liên bang Đức (BKA) cho biết đã phát hiện khoảng 600 trong số hơn 1.700 đường dẫn trực tuyến liên kết với các trang web chỉ dẫn về cách chế tạo bom trong một chiến dịch có sự phối hợp của các nước châu Âu và Mỹ, và đã thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet để xóa những đường dẫn này.

BKA cho biết chiến dịch trên một lần nữa chứng minh tầm quan trọng của việc thiết lập mạng lưới và hợp tác quốc tế nhằm chống lại các hành động cực đoan và khủng bố. 

Chiến dịch nêu trên diễn ra sau khi cảnh sát Đức bắt giữ một nghi can khủng bố người Syria, 26 tuổi ở thủ đô Berlin hồi tháng trước vì chia sẻ cách chế tạo bom trên mạng Internet. Theo nhà chức trách Đức, đối tượng này đã mua một số hóa chất được cho là cần thiết cho việc chế tạo bom.

Cảnh sát Ba ​Lan bắt giữ 2 tấn cocaine trị giá tới 552 triệu USD

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết cảnh sát nước này vừa phá được một vụ buôn bán ma túy lớn nhất trong vòng 30 năm qua, thu giữ 2 tấn cocaine trị giá khoảng 2 tỷ zlotys (552 triệu USD) được cho là sẽ bán sang các nước châu Âu.

Các đối tượng liên quan đến vụ buôn bán ma túy này đã bị bắt giữ, bao gồm 4 người Colombia, một người Iran và 2 người Ba Lan.

Trong khi đó, phía cảnh sát Ba Lan cho hay số ma túy nói trên đã được trộn lẫn với đá phấn và được cất giấu trong một container hàng hóa ở cảng Gdynia, miền Bắc nước này.

Ngoài việc phát hiện số ma túy này, họ cũng đã phát hiện một phòng thí nghiệm liên quan băng nhóm buôn bán ma túy trên tại khu vực phía Tây Ba Lan.

Cướp biển tấn công tàu chở dầu, bắt cóc 19 thành thủy thủ đoàn ở ngoài khơi Nigeria

Một tàu chở dầu Hy Lạp treo cờ Hongkong đã bị cướp biển tấn công ngoài khơi Nigeria. 19 thành viên thủy thủ đoàn, gồm 18 người Ấn Độ và một người Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bắt cóc. Bảy thành viên thủy thủ đoàn khác vẫn ở trên tàu. Cả con tàu và hàng hóa đều không bị hư hại.

Ngành vận tải biển trong những tháng gần đây đã cảnh báo nguy cơ ngày càng tăng đối với những người đi biển ở Vịnh Guinea, đặc biệt là xung quanh Nigeria, về các vụ bắt cóc của các băng đảng cướp biển.

Tàu chở dầu treo cờ Hồng Kông, có khả năng chuyên chở hai triệu thùng dầu, được vận hành bởi công ty vận tải Hy ​​Lạp Navios Tankers Management. "Chúng tôi đang làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo rằng 19 thành viên thủy thủ đoàn được thả tự do", quan chức công ty Navios Tankers Management nói và cho biết thêm rằng gia đình của họ đã được thông báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/12: MiG-29M rơi liên tiếp ngay sau khi bàn giao