Mỹ nghi ngờ chính Venezuela dàn dựng vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/08/2018 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng chính phủ Venezuela đã tự dàn dựng vụ mưu sát mà Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Colombia đứng sau.

Reuters dẫn lời ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, bày tỏ nghi ngờ và nhắc tới nạn tham nhũng và áp bức đang xảy ra khắp Venezuela. Theo ông, sự việc có thể là một cái cớ do chính quyền Maduro tạo ra với mục đích nào đó.

Ông Bolton khẳng định Mỹ không liên quan tới vụ ám sát mà chính quyền Venezuela tuyên bố là nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro, khi ông và nhiều quan chức cấp cao đang tham gia lễ diễu binh được truyền hình trực tiếp ở thủ đô Caracas. Trong khi đó, Colombia cũng phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ ám sát và khẳng định đây là những lời "vô căn cứ" và "vô lý".

Mỹ nghi ngờ chính Venezuela dàn dựng vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được che chắn trong vụ tấn công 

Hiện, đại diện nhóm đối lập Flannel Soldiers tại Venezuela đã tuyên bố nhận trách nhiệm. Tổ chức này khẳng định đã sử dụng hai máy bay điều khiển từ xa mang thuốc nổ C4 để tấn công Maduro. Tuy nhiên, họ không hé lộ chi tiết về kế hoạch thực hiện vụ ám sát. Được biết, Flannel Soldiers ra đời năm 2014, có mục tiêu thống nhất các phong trào chống đối chính sách của Tổng thống Maduro.

Trước đó, ông Maduro cáo buộc Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đứng sau âm mưu sát hại. Ông nói thêm rằng những kẻ ủng hộ tài chính cho vụ tấn công sống ở bang Florida, Mỹ và hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng chiến đấu chống lại những nhóm khủng bố này.

Theo giới phân tích, ông Maduro thường đổ lỗi cho Mỹ vì đã áp đặt lệnh trừng phạt lên các quan chức trong chính phủ của ông, đồng thời cáo buộc Mỹ thường xuyên lên kế hoạch lật đổ ông để chấm dứt gần hai thập niên đi theo chủ nghĩa xã hội ở Venezuela.

Chính phủ Venezuela hiện đã bắt giữ 6 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro hôm 5/8. Các nghi phạm được cho là liên quan đến các nhóm chống đối ông Maduro. Trong số 6 nghi phạm, một người từng nhận lệnh bắt giữ vì liên quan đến vụ tấn công tại một căn cứ quân sự vào năm 2017, khiến 2 người thiệt mạng. Một nghi phạm khác từng có tiền án trong cuộc biểu tình chống ông Maduro vào năm 2014, nhưng sau đó được thả.

Theo Reuters, việc chính phủ bắt giữ các nghi phạm cho thấy vụ tấn công không phải do lực lượng nổi dậy thực hiện mà có thể được tiến hành bởi các nhóm có liên quan đến những vụ biểu tình chống đối Tổng thống Maduro.

Vụ ám sát hụt cũng cho thấy những thách thức mà Tổng thống Maduro đang đối mặt tại Venezuela bao gồm việc thiếu hụt trầm trọng nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc men đang khiến người dân giận dữ và tuyệt vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nghi ngờ chính Venezuela dàn dựng vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro