Hàng tấn ngao chết vì thủy triều đỏ ở Chile

Hà Kim| 28/04/2016 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hải quân Chile ngày 27/4 cho biết, hàng tấn ngao đã bị chết vì thủy triều đỏ tại biển Grande de Cucao, thuộc quần đảo Chiloé, cách thủ đô Santiago 1.100 km về phía Nam.

Hàng tấn ngao chết vì thủy triều đỏ ở Chile

Ngao chết hàng loạt, dọc bờ biển dài tới 5km

Đây là lần thứ 2 trong tuần hiện tượng này xảy ra. Các nhà chức trách địa phương cho biết, ngao chết hàng loạt vào buổi sáng, dọc bờ biển Grande de Cucao khoảng 5km và rộng hơn 1km.

Tình trạng môi trường đang ngày càng trở nên tồi tệ trong khu vực này. Cơ quan chức năng địa phương đang tiến hành một cuộc điều tra xem xét mức độ ảnh hưởng của hiện tượng trên và tính toán tới việc dọn dẹp vệ sinh môi trường 5 cây số vuông có ngao chết.

Những nhà điều tra cho biết, bên cạnh ngao, sò và cua cũng bị chết nhưng ít hơn.

Theo kết quả điều tra của Sở Y tế Chiloé, thủy triều đỏ chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ngao chết hàng loạt như trên.

Hàng tấn ngao chết vì thủy triều đỏ ở Chile

Hiện tượng thủy triều đỏ được xác định là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên

Các nhà chức trách khu vực này đã phải tuyên bố tình trạng môi trường khẩn cấp. Và đưa ra tuyên bố, nghiêm cấm người dân không sử dụng hải sản bị chết ở khu vực vì nguy cơ gây liệt, dẫn tới tử vong.

Các nhà khoa học cho biết khi ăn hải sản bị chết do hiện tượng thủy triều đỏ, người ta có thể thấy tê lưỡi và miệng, sau đó có thể bị liệt các chi, ngừng thở và suy tim. 

Thủy triều đỏ (red tide), hiện tượng nở hoa nước (water bloom) là thuật ngữ chỉ sự nở hoa của các loài vi tảo. Đây là hiện tượng tự nhiên xảy ra do mật độ tế bào vi tảo gia tăng lên đến hàng triệu tế bào/lít (thông thường có khoảng 10 - 100 tế bào vi tảo/ml, nhưng trong trường hợp “nở hoa” mật độ có thể lên trên 10.000 tế bào/ml) làm biến đổi màu của nước biển từ xanh lục đậm, đỏ cho đến vàng xám.

Hầu hết các loài vi tảo biển nở hoa thường đưa đến hậu quả làm cho môi trường xấu đi, hàm lượng oxy hòa tan suy giảm nhanh chóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thủy sinh vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng tấn ngao chết vì thủy triều đỏ ở Chile