Báo Mỹ tố gián điệp Trung Quốc cố đánh cắp kế hoạch mật của Lầu Năm Góc

Minh Thi| 28/10/2016 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Washington Free Beacon, tình báo Trung Quốc từng nhiều lần cố đánh cắp kế hoạch mật của Lầu Năm Góc được phát triển nhằm ứng phó với trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Washington và Bắc Kinh.

Báo Mỹ tố gián điệp Trung Quốc cố đánh cắp kế hoạch mật của Lầu Năm Góc

Theo Washington Free Beacon, gián điệp Trung Quốc từng nhiều lần cố đánh cắp kế hoạch mật của Lầu Năm Góc. Ảnh minh họa

Căn cứ vào dự thảo văn kiện báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ (dự kiến công bố vào tháng 11 tới), mục tiêu mà các điệp viên Trung Quốc nhắm tới trong kế hoạch nói trên gồm Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM), trang tin điện tử Washington Free Beacon cho biết. Ngoài ra, các đặc vụ Trung Quốc cũng đã xâm nhập hệ thống thư điện tử của chính quyền đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Washington Free Beacon, một trong những sự cố gián điệp nghiêm trọng nhất là vụ rò rỉ thông tin liên quan đến vị trung tá đã về hưu của USPACOM, ông Benjamin Pierce Bishop.

Cụ thể, vào hồi tháng 3/2014, ông Bishop thừa nhận đã chuyển giao những tài liệu mật cho một nữ công dân Trung Quốc. Tổn thất thông tin trong vụ này bao  gồm cả những kế hoạch quân sự của Mỹ, cũng như dữ liệu liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân, tài liệu về máy bay không người lái MQ-9 Reaper, và thậm chí cả báo cáo mật về chiến lược quan hệ với Trung Quốc, bài báo cho biết.

Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng, sự cố kể trên có liên quan đến những quan chức cao cấp khác của USPACOM mà phía Bắc Kinh đã tuyển mộ. Theo đó, vào tháng 8 vừa qua, một trong những nhân viên IT của FBI là Kun Shan Joe Chun thừa nhận đã chuyển cho tình báo Trung Quốc các dữ liệu về công nghệ trong lĩnh vực giám sát.

Do đó, theo Washington Free Beacon, phía Trung Quốc có khả năng đã tiếp cận được 5,6 triệu bản in; và một trong số đó có thể được sử dụng để “xác định” những tổ chức nhà nước của Mỹ đang hoạt động bí mật, hoặc “sao chép các tài liệu sinh trắc học” nhằm tiếp cận những tài liệu mật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Mỹ tố gián điệp Trung Quốc cố đánh cắp kế hoạch mật của Lầu Năm Góc