Bi kịch gia đình cha bạo hành bị nghịch tử sát hại

Q.Lâm| 17/03/2015 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà B. nấc nghẹn cho biết, hôn nhân của mình với ông R. là “rổ rá cạp lại”. Về sống chung với nhau, bà mới biết ông vốn tính trăng hoa, không chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình. Buồn bã, bà bỏ xuống Cà Mau sinh sống...

Theo bà B., mặc dù ông R. đối xử rất tàn tệ với mẹ con bà nhưng hành vi của Phương là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, bà vẫn hy vọng pháp luật “giơ cao đánh khẽ” để Phương có cơ hội làm lại cuộc đời.

Cái chết oan nghiệt 

Vào tháng 10/2014, người dân địa phương vô cùng bất ngờ khi nghe thông tin Đặng Hùng Phương (28 tuổi, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) sát hại cha ruột là ông Đặng Văn R. (65 tuổi) rồi bỏ thi thể vào giỏ xách mang lên TP.HCM phi tang. Đây là một thông tin gây chấn động miệt vườn tỉnh Vĩnh Long vốn từ trước đến nay là một vùng đất yên bình, người dân sống với nhau khá tình cảm. Ba tháng trôi qua, nhiều lời đồn đoán được thêu dệt nhưng mọi người vẫn không hiểu đâu là thật, đâu là giả. Vừa qua, vụ án được TAND tỉnh đưa ra xét xử lưu động, hàng trăm người dân đã có mặt tại UBND xã Long An để tham dự phiên tòa.

Chiếc xe bít bùng dừng lại, cánh cửa mở, Phương bước xuống với khuôn mặt tái nhợt. Hắn đã chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng vẫn hoảng loạn khi có quá nhiều người dân, trong đó, không ít là hàng xóm, bạn bè, người thân. Hắn cúi gầm mặt, lê từng bước nặng nề đứng trước vành móng ngựa. Trong suốt phiên tòa hôm đó, hắn không một lần ngoái lại phía sau.

Giọng run run, Phương khai nhận, từ khi sinh ra, tính tình hai cha con đã không hợp nhau. Lớn lên, hai người thường xảy ra mâu thuẫn. Lắm khi, hắn cũng cảm thấy mình hỗn hào, nhưng thấy cha gái gú, hay chửi mắng mẹ là không kìm được sự tức giận. Hắn không nhớ có bao nhiêu lần hai cha con xảy ra cãi vã.

Bi kịch gia đình cha bạo hành bị nghịch tử sát hại

Khuôn mặt hằn những nỗi đau của mẹ bị cáo Phương

Sáng 4/10/2014, Phương rủ bạn về nhà nhậu thì bị cha đuổi. Bực mình, trưa cùng ngày, hắn nhờ một vài người bạn đến nhà chuyển đồ đến phòng trọ mới thuê để tá túc. Lúc này, ông R. vẫn tiếp tục chửi mắng và cho rằng bạn của con trai muốn cướp tài sản của mình. Phương và nhóm bạn im lặng nhưng ông R. vẫn không chịu ngừng. Tức giận, hắn cùng nhóm bạn trói cha lại đặt ngồi lên giường. Nhóm bạn chở đồ đến phòng trọ, còn hắn ở lại một mình.

Ông R. vẫn tiếp tục chửi mắng và đòi giết mẹ con Phương. Hắn chợt nhớ lại những lần cha dẫn gái về nhà, đánh đập mẹ nên nảy sinh ý định sát hại. Đến 15h cùng ngày, hắn dùng chày đâm tiêu đánh vào đầu cha nhiều cái. Nạn nhân gục xuống. Hắn lôi cha vào buồng rồi tiếp tục dùng khúc gỗ đánh vào đầu, cho đến khi ông này tử vong.

Ngay sau đó, Phương dùng quần áo quấn vào đầu ông R., bỏ vào bao ni-lông. Tối cùng ngày, hắn mang giỏ xách ra đường lộ, bắt xe lên TP.HCM. Khi xe đi ngang hầm chui Tân Tạo (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân), hắn nói tài xế cho mình xuống xe và vứt xác cha ruột tại đây, rồi bắt xe trở ngược về tỉnh Vĩnh Long. Suốt một tuần liền, hắn nghĩ, hành vi của mình sẽ không bao giờ bị phát hiện, nên đóng cửa đến nhà người quen chơi. Ngày 14/10/2014, khi hắn đang ngồi uống cà phê cách nhà chừng 1,5km thì công an ập vào bắt giữ.

“Tôi là người nóng tính. Hôm đó, do uống rượu nhiều, cha lại gây áp lực. Ngoài ra, những hình ảnh cha bạo hành mẹ cứ liên tục ùa về. Do không kìm chế được sự tức giận nên tôi mới gây ra vụ án. Trong suốt thời gian bị tạm giam, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Tôi biết, hành vi của mình là tàn ác nhưng mẹ đã già, lại chỉ có một đứa con duy nhất. Tôi hy vọng nhận được một cơ hội sống để có thể trở về chăm sóc mẹ già. Qua đây, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi và hy vọng người thân tha thứ cho mình”, Phương nói lời sau cùng.

Nước mắt người mẹ 

Có mặt tại phiên tòa, gương mặt bà Phan Thị B. (SN 1950, mẹ Phương - PV) nhăn nheo, đôi mắt thâm quầng vì nhiều đêm mất ngủ. Bà nghẹn ngào chia sẻ, trước đây bà từng có một đời chồng. Riêng ông R. cũng đã từng có hai đời vợ. Người vợ đầu ly hôn và người vợ sau thì chết. Ông có ba người con riêng. Gặp nhau, bà thấy ông “gà trống nuôi con” nên mủi lòng. Bà lại nghĩ, hai người có cùng hoàn cảnh nên chắc sẽ dễ hiểu và thông cảm cho nhau. Do đó, bà quyết định gá nghĩa vợ chồng. Phương là đứa con duy nhất của ông bà.

Từ khi thành vợ thành chồng, bà mới biết, ông R. lười biếng, không làm ăn gì, suốt ngày chỉ biết gái gú, bồ bịch. Mỗi khi trong túi có chút tiền là ông lại bao gái. Bà xấu hổ với hàng xóm. Nhiều lần, bà góp ý với chồng. Tuy nhiên, bà chỉ nhận lại được những lời sỉ vả, chửi mắng và đòn roi. Có lần, bà tỏ ra ghen tuông, ông dùng dây xích đánh thừa sống thiếu chết lại còn đòi đuổi hai mẹ con ra khỏi nhà. Lâu dần, bà phó mặc, hiếm khi lên tiếng về chuyện lăng nhăng của chồng.

Nhắc đến Phương, bà không cầm được nước mắt cho biết, từ khi sinh ra, hắn đã thiếu ăn, thiếu mặc. Lớn lên, hắn không được ăn học đàng hoàng vì không có tiền nộp học phí. Hằng ngày, chứng kiến cảnh cha gái gú, đánh đập mẹ nên hắn buồn lắm. “Tôi biết, bây giờ mọi người cho rằng Phương là kẻ bất nhân tính. Nhưng, thực chất, Phương là người hiền lành, vui vẻ, hòa đồng với mọi người”, bà ngậm ngùi. Hằng ngày, Phương đi phụ hồ. Công việc không ổn định, lại thấy gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên hắn chưa hề nghĩ đến việc cưới vợ.

Bi kịch gia đình cha bạo hành bị nghịch tử sát hại

Bị cáo Phương tại tòa

Hơn một năm trước, chán ngán với cảnh chồng gái gú lại hay chửi mắng, đánh đập mình, nên bà B. quyết định về tỉnh Cà Mau buôn bán trái cây. Một tuần, bà về nhà một lần. Dù tiền lời không nhiều, nhưng bà cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn thấy cảnh gia đình bất hòa. Một lần, bà đi bán ngang nhà nên về thăm. Chồng đòi bán đất chia tiền. Bà biết, khi có tiền, ông lại mang đi cho gái nên không đồng ý. Không thỏa được ý nguyện, ông bực mình, lại thường chửi mắng mẹ con bà nhiều hơn.

Trong khoảng thời gian này, bà B. cũng được mọi người kể, trước khi vụ án xảy ra vài ngày, ông R. cho một người thả vịt chạy đồng thả ở ruộng nhà. Phương cho rằng, vịt vào ruộng sẽ phá lúa nên không đồng ý. Hai cha con lời qua tiếng lại. Trong lúc tức giận, ông R. cầm rựa đuổi chém con trai. Rất may, hắn chạy kịp nên không bị thương tích gì. Hắn gọi điện kể lại chuyện này với mẹ. Bà khuyên con trai không nên quá nóng tính, cứ dằn lòng để gia đình yên ổn. Thế nhưng, bà không ngờ bi kịch đã xảy ra nghiêm trọng như thế.

“Bây giờ, dù tôi có nói gì đi nữa thì chồng cũng không thể sống lại và vụ án cũng đã xảy ra. Mặc dù ông ấy có đối xử tàn tệ với mẹ con tôi như thế nào thì việc làm của Phương cũng không thể chấp nhận được. Tôi mong, ông ấy ở dưới suối vàng được nhẹ nhõm, yên lành. Tôi cũng hy vọng pháp luật “giơ cao đánh khẽ” đối với Phương. Mất chồng đã là nỗi đau lớn, tôi không muốn phải chịu thêm cảnh nhìn đứa con trai bị tử hình”, bà nấc nghẹn.

Sát hại cha trong lúc tức giận

Cũng có mặt tại phiên tòa, anh Nguyễn Hoàng M. (anh trai cùng cha khác mẹ với Phương) xác nhận, bị cáo là người hiền lành, chưa tiền án, tiền sự. Nhiều lần, hắn gọi điện mách với anh về chuyện bị cha đánh đập. Biết em trai nóng tính nên anh M. ra sức khuyên giải. Anh cũng không ngờ, đứa em trai lại ra tay sát hại cha trong lúc tức giận.

Án chung thân cho kẻ giết cha

Hôm đó, HĐXX nhận định, hành vi của Phương là đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì tức giận, bị cáo đã sát hại cha ruột của mình. Hành động của bị cáo đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ và lên án. Cần có một mức án thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, cũng nhận thấy một vài tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, hối hận, lần đầu phạm tội... Do đó, tòa quyết định tuyên phạt Phương mức án chung thân về tội “Giết người”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch gia đình cha bạo hành bị nghịch tử sát hại