Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Dân sống trong lo âu vì nước thải từ CCN Tân Liên

Vũ Ba| 12/10/2016 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, người dân ở một số xã trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo thường xuyên sống trong âu lo, quan ngại về nguồn nước thải từ Cụm Công nghiệp (CCN) Tân Liên hiện đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đe dọa đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân các xã Tân Liên, Vĩnh An và một số xã của huyện Vĩnh Bảo thì từ khi đi vào hoạt động đến nay, CCN Tân Liên thường xả thải trực tiếp ra sông Chanh Dương - con sông cung cấp nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt chính của người dân địa phương đang có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Vào buổi sáng sớm, chiều tối hoặc có khi đêm là thời điểm CCN tiến hành xả thải ra sông, khi đó người dân địa phương thường thấy màu nước đen kịt quanh khu vực xả thải và có mùi dầu, hóa chất rất nồng nặc, khó thở.

Người dân cho biết, việc xả thải ở CCN này cũng không đều có thể vài ngày mới xả một lần nhưng đặc biệt khi trời mưa thì lượng rất lớn nước thải trong cụm công nghiệp sẽ xả ra sông liên tục. Có thời điểm xả thải, người dân thấy có màu nước đen bao trùm con sông, váng dầu phủ kín mặt nước trải dài gần 1km dọc con sông. Hiện nay, vì bắt buộc nên người dân xã Tân Liên, Vĩnh An… vẫn phải sử dụng nguồn nước sông Chanh Dương vào việc tưới tiêu hoa màu, lo ngại ảnh hưởng sức khỏe nên không ai dám sử dụng vào sinh hoạt hàng ngày.

Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Dân sống trong lo âu vì nước thải từ CCN Tân Liên

Cống thoát nước thải của CCN Tân Liên

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Cường, Trưởng thôn Vinh Quang cho biết, trong mỗi cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đều kiến nghị, phản ánh rất gay gắt về tình trạng CCN Tân Liên xả thải gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Chính quyền cơ sở cũng ghi nhận được tình trạng như bà con phản ánh, địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền nhưng sự việc đều bị rơi vào im lặng.

Theo ông Cường, việc thành phố quan tâm đầu tư, xây dựng CCN thu hút nhiều lao động, tạo đà phát triển kinh tế cho địa phương, người dân rất mừng. Tuy nhiên, phát triển kinh tế thì cũng cần đi đôi với bảo vệ môi trường, đó cũng là bảo vệ sức khỏe, chăm lo cuộc sống của người dân.

Được biết, tại Quyết định số 1419/QÐ-UBND ngày 2/8/2007 của UBND TP. Hải Phòng về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) và ban hành Ðiều lệ quản lý xây dựng CCN Tân Liên thì đây là cụm công nghiệp nhẹ, sạch và sử dụng nhiều lao động các ngành nghề.

Theo quy hoạch, CCN Tân Liên được xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, hiện đại và phát triển đô thị bền vững. Hệ thống thoát nước mặt được bố trí cống thoát ngầm D600 đến D1200 kết hợp ga thu, bố trí cống hộp B=2,2m tại những vị trí thoát ra kênh. Với nước thải, có hệ thống gom từ các công ty trong CCN đưa về khu xử lý, đạt tiêu chuẩn loại B mới cho thoát ra kênh, công suất 1.200m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, trạm xử lý nước thải của CCN Tân Liên với cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như trong quyết định phê duyệt của TP. Hải Phòng liệu có hoạt động hay không và nếu hoạt động thì có xử lý toàn bộ lượng nước hàng ngày cụm công nghiệp này thải ra hay không? Điều đó không một người dân địa phương nào hay biết.

Trên thực tế, người dân địa phương vẫn hàng ngày chứng kiến nước thải trong cụm công nghiệp trực tiếp đổ ra sông, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Đã từ lâu, nỗi lo lắng, bức xúc vì phải chịu đựng mùi nồng nặc mỗi khi nước thải trong CCN Tân Liên đổ sông ra làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sức khỏe của người dân chưa được các cấp có thẩm quyền quan tâm, người dân thì vẫn đang chịu cảnh “sống chung với ô nhiễm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Dân sống trong lo âu vì nước thải từ CCN Tân Liên