Đầu tư tiền tỷ để xây dựng chợ… "ba không"

Văn Võ - Bá Mạnh| 20/12/2014 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đưa vào sử dụng nhưng chợ Đồn (Đức Thọ) đang đối mặt với tình trạng không điện - không nước - không có hệ thống PCCC và đang từng ngày xuống cấp nghiêm trọng.

Chợ Đồn còn được gọi là chợ Tùng Ảnh (thuộc xã Tùng Ảnh- huyện Đức Thọ), được đầu tư hơn 17 tỷ đồng để xây dựng và mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, nhưng công trình này đã bộc lộ những yếu kém về chất lượng của nhà thầu thi công cũng như chủ đầu tư. Đặc biệt các tiểu thương chợ Tùng Ảnh không còn “mặn mà” với chợ vì những yếu kém đang diễn ra.

Được biết, chợ Đồn do UBND xã Tùng Ảnh làm chủ đầu tư với khuôn viên đến 2,7ha và giao cho Công ty Cổ phần xây dựng Khánh Môn (trụ sở tại xã Thạch Môn, Tp Hà Tĩnh) thi công. Dự án này được chia thành hai giai đoạn và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012.

Đầu tư tiền tỷ để xây dựng chợ…

Bình chữa cháy được xếp ngăn nắp trong buồng kín

Với quy mô và tổng số tiền đầu tư khá lớn, lẽ ra chợ Đồn được xem là một trong những chợ hoành tráng bậc nhất huyện Đức Thọ, thế nhưng chỉ mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn chợ Đồn đã đánh mất hình ảnh của mình.

Chỉ bằng mắt thường ai cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh rạn nứt, những bức tường với những đường nứt khá dài, khuôn viên sân đã bắt đầu bị chia cắt bởi những đường nứt ngang nứt dọc, phần nền nhà mặc dù chưa hề có hoạt động kinh doanh nhưng đã xuất hiện nhiều điểm bị sụt lún, còn ở phía ngoài dãy cột điện thì những hạng mục như dây tiếp đất đã hoen gỉ.

Hệ thống điện của chợ không có chỗ đấu nối, những hàng cột được dựng lên chỉ mang tính chất cho có lệ, hệ thống bể nước được xây dựng rất kiên cố nhưng lại chẳng biết nguồn cấp nước từ đâu.

Không có điện cũng chẳng có nước nên hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chợ cũng hoàn toàn tê liệt. Phía trong chợ có tới sáu hộp PCCC nhưng chỉ là những hộp để không hoặc dùng để bỏ kim tiêm, đồ dùng vặt mà không hề có thiết bị PCCC như ống nước và bình chữa cháy.

Trao đổi với PV, ông Phan Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh lý giải về việc chợ đang “ba không” như hiện nay đều có lý do là: "Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng được hơn một năm nay, trong quá trình triển khai dự án đã có cắt bỏ một số hạng mục mà xã cảm thấy không phù hợp.

Thông thường, một chợ phải có một trạm biến áp và đường dây riêng nhưng vì trong dự toán ban đầu thì trạm biến áp của chợ Đồn là 140 triệu đồng, thế nhưng sau khi làm việc với Điện lực huyện thì mức chênh giá lên tới 240 triệu đồng, vì thế để tiết kiệm tiền chúng tôi đã cho hạng mục này ra khỏi dự toán.

Còn về nguồn nước, thì trong quá trình xây dựng đã tiến hành khoan thăm dò nhiều điểm nhưng không có nước, nếu bắt nước máy lên thì khá xa và tốn rất nhiều kinh phí ?! ".

Đầu tư tiền tỷ để xây dựng chợ…

Nhiều hạng mục của công trình tiền tỷ đang xuống cấp hàng ngày

Nói về cơ sở vật chất và hệ thống PCCC trong chợ ông Dũng lý giải hết sức khôi hài: "Tất cả hệ thống chữa cháy thì có, kể cả nước và trang thiết bị, nhưng giờ có một cái khó là có bể và hệ thống đường ống rồi nhưng lại chưa có nguồn nước để sử dụng nên chịu…".

Trên thực tế thì BQL chợ Tùng Ảnh đã phải bơm nước từ dưới sông lên để sử dụng. Mặc dù hệ thống PCCC chưa được lắp đắt và đưa vào sử dụng ngày nào nhưng ông Dũng vẫn khẳng định: "Chợ đã đảm bảo các yêu cầu về hệ thống chữa cháy, và trong quá trình thẩm định để quyết toán đã có rất nhiều đoàn kiểm tra".

Câu hỏi được đặt ra ở đây là các đoàn kiểm tra như lời vị lãnh đạo xã này nói, đã làm việc như thế nào, để có thể khẳng định việc hệ thống PCCC của chợ Tùng Ảnh đã đảm bảo đúng quy định, khi mà hệ thống đường ống, bình chữa cháy đều được dồn vào kho cất giấu rất kỹ? Và nếu như có những hệ thống như ông Dũng nói thì liệu nó có thể hoạt động được không khi mà nước cũng như điện không hề có!?

Đầu tư tiền tỷ để xây dựng chợ…

Ống chữa cháy được chất thành đống trong kho

Trước những thắc mắc của PV về chất lượng của công trình, ông Phan Tiến Dũng khẳng định: "Nhìn chung chất lượng của công trình đều đảm bảo chất lượng". Thế nhưng khi được PV cung cấp hình ảnh những dấu hiệu xuống cấp của chợ thì ông này phân trần thêm: "Trong quá trình xây dựng chợ chúng tôi rất coi trọng quy định của nhà nước, còn bảo chất lượng xuống cấp là việc của các anh nói, còn chúng tôi khẳng định công trình vẫn tốt, chỉ một số là hạng mục nhỏ có ảnh hưởng thôi”.

Rồi vị lãnh đạo này chuyển hướng trả lời: “Các anh nói nhận được thông tin là nhận được ở đâu chứ chính quyền xã chưa hề nhận được thông tin nào hết, để yêu cầu nhà thầu xử lý. Tôi nói thật, không có công trình nào của nhà nước mà không có hiện tượng nứt nẻ, thông tin này chúng tôi chỉ nghe một chiều từ các anh, chứ chưa có văn bản nào gửi lên xã phản ánh tình trạng như trên".

Việc một công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng như chợ Tùng Ảnh, vừa mới đi vào hoạt động đã xuống cấp, thiếu rất nhiều yếu tố để có thể hoạt động, sự việc này đã diễn ra hàng năm nay, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn thờ ơ. Đề nghị chính quyền các cấp có biện pháp xử lý kịp thời, để chợ Tùng Ảnh có thể hoạt động tốt, phục vụ cho nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư tiền tỷ để xây dựng chợ… "ba không"